Cưỡng chế tàu thuyền ra khỏi Hồ Tây

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 8-5, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức cưỡng chế tháo dời, di chuyển các tàu Nàng tiên cá 1 và Nàng tiên cá 2 ra khỏi Hồ Tây để trả lại cảnh quan du lịch mặt nước hồ.
Các lực lượng cưỡng chế, di dời tàu thuyền ra khỏi mặt nước hồ Tây

Các lực lượng cưỡng chế, di dời tàu thuyền ra khỏi mặt nước hồ Tây

Thực hiện Thông báo số 38/TB-UBND ngày 7/2/2017 của UBND TP Hà Nội về yêu cầu chấm dứt toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong phạm vi quản lý Hồ Tây; Xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu, thuyền, phương tiện nổi về một vị trí tập kết, xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện ra khỏi Hồ Tây...Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ đã nghiêm túc chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành TP có liên quan tổ chức di chuyển toàn bộ tàu, thuyền, phương tiện nổi của các doanh nghiệp neo đậu tại khu vực Đầm Bảy, phường Nhật Tân.

Đồng thời, cơ quan chức năng liên tục tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chấp hành di dời các phương tiện ra khỏi Hồ Tây. Đến nay, đã có 144/147 phương tiện được di dời. Còn lại 3 phương tiện có kích thước và tải trọng lớn của 2 doanh nghiệp.

Trong đó, Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây có hai phương tiện là Nàng tiên cá 1 và Nàng tiên cá 2; Công ty Cổ phần Sông Potomac 1 phương tiện là tàu Potomac.

Đối với tàu Nàng tiên cá 1 và Nàng tiên cá 2 của Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 98/QĐ-XPHC ngày 5/12/2022 về xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định số 12/QĐ-CCXP ngày 15/2/2023 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo Quyết định số 12/QĐ-CCXP ngày 15/2/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, thời gian để chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây tự khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư vẫn không chấp hành nên các lực lượng chức năng phải tiến hành cưỡng chế theo quy định và mọi chi phí tháo dỡ, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây phải chịu toàn bộ.

Để xây dựng và phát triển khi lịch Hồ Tây, UBND quận Tây Hồ đã ban hành nhiều đề án, chương trình để khai thác tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, dịch vụ bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Thực hiện di chuyển phương tiện thuỷ nội địa về khu vực Đầm Bảy - Hồ Tây theo chỉ đạo của UBND TP góp phần bảo vệ cảnh quan và moi trường sinh thái Hồ Tây.

Theo đó, quận Tây Hồ đã chủ động, tích cực phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nghiên cứu, xây dựng đề án quy hoạch, quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của Hồ Tây và phụ cận theo định hướng phát triển của Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại.

Di dời các phương tiện tàu thuyền ra khỏi hồ Tây là biện pháp quản lý, bảo tồn, phát triển cảnh quan du lịch hồ Tây

Di dời các phương tiện tàu thuyền ra khỏi hồ Tây là biện pháp quản lý, bảo tồn, phát triển cảnh quan du lịch hồ Tây

Đề án được xây dựng trên nguyên tắc bền vững và dài hạn, gắn phát triển kinh tế xã hội với bảo vệ môi trường, đảm bảo tính khả thi trong triển khai đề án, phù hợp với nguồn lực của TP và quận Tây Hồ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề án đã xác định sẽ tập trung vào việc đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế xã hội, xác định các giá trị văn hoá, cảnh quan, giá trị thiên nhiên phục vụ cho công tác quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận.

Đồng thời, đề án đánh giá thực trạng công tác quản lý, bảo tồn và khai thác làm cơ sở tháo gỡ các khó khăn, bất cập hiện nay nhằm phát huy các giá trị văn hoá của Hồ Tây và vùng phụ cận. Việc yêu cầu di dời, cưỡng chế các bến cập du thuyền ra khỏi Hồ Tây cũng là một trong những biện pháp để thực hiện hiệu quả đề án.