Cuối năm, ngân hàng lại rốt ráo cảnh báo lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Các ngân hàng mới đây đã liên tục đưa ra cảnh báo đến khách hàng để tránh các bẫy lừa đảo bùng nổ dịp cuối năm.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa phát đi cảnh báo trong việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Theo đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không được sử dụng giấy tờ giả mạo, nhân danh người khác bất hợp pháp để mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

Không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện các giao dịch không được pháp luật cho phép như giao dịch nhằm mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận, cờ bạc, cá cược, mua bán hàng hóa phi pháp, chất cấm hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời, khách hàng không được cho người khác thuê, mượn hoặc bán tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng của mình cho người khác. Tuyệt đối không cho mượn, cho thuê thông tin, giấy tờ định danh để người khác mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng dưới danh nghĩa mình.

Bên cạnh đó, không nhờ người khác thay mình, đứng tên mình mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Tình trạng lừa đảo nhắm đến người sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng gia tăng

Tình trạng lừa đảo nhắm đến người sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng gia tăng

VietinBank cũng khuyến cáo khách hàng: Tuyệt đối giữ bí mật thông tin user đăng nhập, mật khẩu truy cập các kênh giao dịch điện tử, mã PIN/mật khẩu/số CVV trên thẻ... Đồng thời, không cài đặt hoặc hạn chế cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc trên thiết bị có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Đặc biệt, không sử dụng user, mật khẩu, OTP của các ứng dụng ngân hàng điện tử để truy cập vào đường link lạ được hướng dẫn bởi cá nhân/tổ chức không rõ nguồn gốc bởi có thể bị chiếm quyền sử dụng hoặc đánh cắp thông tin dẫn đến bị lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên tài khoản thanh toán.

Agribank mới đây cũng phải khuyến cáo khách hàng hàng loạt thủ đoạn lừa đảo. Ngân hàng cho biết kẻ gian thường mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online, nâng hạn mức thẻ, mời rút tiền từ thẻ… nhưng thực chất là lừa đảo.

Cụ thể, kẻ gian giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin mời chào mở thẻ tín dụng online và sử dụng các dịch vụ thẻ, mời chào kết bạn qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để trao đổi trực tiếp, gửi và hối thúc khách hàng click vào đường link giả mạo hoặc QR Code dẫn tới website giả mạo.

Sau khi khách hàng bấm (click) vào đường link giả mạo sẽ tiếp tục gặp yêu cầu nhập thông tin cá nhân như: Họ và tên, CMT/CCCD, chụp ảnh CMT/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng…

Ngay sau khi nhập/cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong khuyến cáo mới của mình, Ngân hàng OCB cũng yêu cầu khách hàng không được thực hiện các loại giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng trái với quy định của pháp luật hiện hành như quẹt thẻ tín dụng thanh toán tại điểm bán hàng (POS) nhưng không phát sinh hàng hóa tương ứng với mục đích sử dụng, nhằm trục lợi các chương trình ưu đãi của ngân hàng…

Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng khuyến cáo tình trạng giả mạo nhân viên của các ngân hàng, công ty tài chính… mời vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và giả mạo chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng/công ty tài chính.

Sau đó các đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển khoản các khoản phí làm hồ sơ/phí ứng trước khoản vay/phí đặt cọc… để chiếm đoạt.

Đối tượng lừa đảo cũng thường gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền, hoặc thông báo tài khoản có dấu hiệu bất thường… và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch/thay đổi mật khẩu… bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc được gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng…

Trước tình trạng lừa đảo bùng nổ, Ngân hàng khuyến cáo khách hàng thực hiện 5 "không", gồm:

(1) Không thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán;

(2) Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (CMND/ CCCD/Hộ chiếu/hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN, mã OTP, số tài khoản…) cho bất cứ ai khi chưa xác thực được danh tính;

(3) Không truy cập vào các đường link lạ/quét mã QR lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ;

(4) Không cài đặt các ứng dụng/phần mềm lạ không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị được cài đặt;

(5) Không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản, số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng, khuyến mại, vay vốn…