Công nghệ chống hàng giả bị làm giả, cách nào ngăn chặn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bà Đỗ Thị Xuân Hương- Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trên thị trường hiện có nhiều công nghệ để chống hàng giả, nhưng một số công nghệ vẫn bị làm giả, nên cần tìm cách ngăn chặn.
Cần áp dụng công nghệ hiện đại để chống hàng giả trên TMĐT

Cần áp dụng công nghệ hiện đại để chống hàng giả trên TMĐT

Chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao năng lực phòng chống xử lý các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử (TMĐT)” vừa diễn ra, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, song rất nhiều người tiêu dùng gặp trở ngại khi mua sắm online.

Đó là việc chất lượng hàng hóa kém hơn so với quảng cáo; giá cả thường cao hơn so với việc mua bán trực tiếp; chi phí vận chuyển cao; đặt hàng rắc rối; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém...

Trong đó, "trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong mua sắm online đó là chất lượng hàng hóa. Nhiều khi đặt hàng xong, hàng nhận về khác xa so với hình ảnh quảng cáo" - ông Lê Đức Anh nói.

Vì vậy theo đại diện Bộ Công Thương, cần áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong định danh người bán, người mua, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong thương mại điện tử để phòng chống hàng giả.

PGS. TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đồng tình cho rằng: “TMĐT là xu thế tất yếu vì những lợi ích mà nó mang lại, tuy nhiên bên cạnh đó đã phát sinh nhiều bất cập trong đó điển hình là việc trà trộn kinh doanh các mặt hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, ông Trần Hữu Linh, hàng giả, hàng nhái kinh doanh qua TMĐT đang dần trở nên phổ biến và đây sẽ là mặt trận đấu tranh chủ yếu của lực lượng QLTT trong thời gian tới.

“Nếu không có những chế tài phù hợp thì môi trường online sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như cản trở sự phát triển của nền kinh tế”- ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, để công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm trên TMĐT đạt hiệu quả thì lực lượng chức năng cần công cụ, phương pháp phù hợp chứ không thể “tay không bắt giặc”, trong đó có thể sử dụng các giải pháp công nghệ.

Đồng quan điểm này, bà Đỗ Thị Xuân Hương cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp chống hàng giả, như: dán tem chống hàng giả; công nghệ nhận diện bằng hình ảnh; truy vết hàng hóa; định danh người bán hàng. Trong đó dán tem chống hàng giả là giải pháp truyền thống phổ biến.

Tuy vậy, theo bà Xuân Hương, cần “chống làm giả các công nghệ chống hàng giả”; tính tiện lợi; tính hiệu quả về chi phí vì cả tem chống hàng giả, công nghệ chống hàng giả… cũng có thể bị làm giả.

Đại diện Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cũng khuyến nghị Chính phủ ban hành các quy định tiêu chuẩn về truy vết hàng hóa, định danh người bán trên TMĐT; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai giải pháp.

Đối với người tiêu dùng, cần điều chỉnh thói quen mua sắm, nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, người bán.

Đối với đơn vị kinh doanh vận chuyển, đảm bảo hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sản phẩm sau khi đóng gói phải sử dụng tem chống giả và phải định danh được người bán.

Theo các chuyên gia, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả thì rất khó kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả.

Vì vậy, việc tìm kiếm các giải pháp chống giả sẽ giúp thống nhất quy chuẩn quốc gia để cơ quan chức năng đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của các loại tem chống hàng giả, phục vụ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh tránh lãng phí các nguồn lực xã hội trong việc nghiên cứu các giải pháp chống giả riêng của từng đơn vị.