Cơ quan Thuế trả lời doanh nghiệp phải nêu rõ quan điểm, tuyệt đối không trả lời chung chung

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị khi trả lời kiến nghị từ phía doanh nghiệp, người nộp thuế phải nêu rõ quan điểm của ngành Thuế, tuyệt đối không trả lời chung chung.

Trong văn bản mới đây gửi các đơn vị cấp dưới, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính và xử lý những vấn đề còn vướng mắc từ người nộp thuế.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trong toàn ngành Thuế tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác;

Kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý cán bộ, trách nhiệm nêu gương; chống chạy chức, chạy quyền và phòng chống tham nhũng theo quy định tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Tổng cục Thuế yêu cầu cấp dưới không để tồn đọng, quá hạn hồ sơ, kiến nghị của người nộp thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu cấp dưới không để tồn đọng, quá hạn hồ sơ, kiến nghị của người nộp thuế

Cơ quan thuế các cấp cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi NSNN;

Bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất là đối với các dịch vụ kinh doanh ăn uống, nhà hàng, thương mại điện tử, kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới.

Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ thu trong những tháng cuối năm, phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2024.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công điện số 365/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, kịp thời xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

Theo đó, các đơn vị khi nhận được kiến nghị từ phía doanh nghiệp, người nộp thuế và các cơ quan, đơn vị… phải tham mưu trình Tổng cục Thuế, trong đó nêu rõ quan điểm của ngành Thuế trong vấn đề kiến nghị.

“Tuyệt đối không trả lời chung chung, không để tồn đọng, quá thời hạn; rà soát, đôn đốc, chấn chỉnh việc xử lý các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trả lời phản ánh, kiến nghị; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy định” – văn bản của Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Trước đó, theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc có gửi văn bản hỏi cơ quan thuế nhưng nhận được câu trả lời dẫn các quy định tại các Luật, Nghị định, Thông tư… và “…đề nghị làm theo quy định pháp luật…”.

Việc trả lời chung chung như vậy không nêu rõ quan điểm ngành Thuế và cũng không giúp doanh nghiệp giải quyết được khó khăn, vướng mắc.

Trong văn bản mới đây gửi các đơn vị cấp dưới, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính và xử lý những vấn đề còn vướng mắc từ người nộp thuế.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trong toàn ngành Thuế tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác;

Kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý cán bộ, trách nhiệm nêu gương; chống chạy chức, chạy quyền và phòng chống tham nhũng theo quy định tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Cơ quan thuế các cấp cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi NSNN;

Bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu và chống thất thu thuế, nhất là đối với các dịch vụ kinh doanh ăn uống, nhà hàng, thương mại điện tử, kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới.

Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ thu trong những tháng cuối năm, phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2024.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công điện số 365/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, kịp thời xử lý các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

Theo đó, các đơn vị khi nhận được kiến nghị từ phía doanh nghiệp, người nộp thuế và các cơ quan, đơn vị… phải tham mưu trình Tổng cục Thuế, trong đó nêu rõ quan điểm của ngành Thuế trong vấn đề kiến nghị.

“Tuyệt đối không trả lời chung chung, không để tồn đọng, quá thời hạn; rà soát, đôn đốc, chấn chỉnh việc xử lý các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trả lời phản ánh, kiến nghị; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy định” – văn bản của Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần tập trung triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024; xây dựng và triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra theo các chuyên đề chống thất thu trong các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế.