Có nên đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm?

ANTD.VN - Trong dự thảo “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đề xuất có nội dung đang được dư luận quan tâm, đó là việc hai Bến xe Giáp Bát và Gia Lâm dừng hoạt động vào năm 2020 và chuyển mô hình thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách trong nội đô. Theo các chuyên gia, đây là một chủ trương đúng để tạo điều kiện phát triển đô thị.


Theo đánh giá của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, bến xe Giáp Bát và Gia Lâm nằm ngay trong nội thành và đặt tại các tuyến phố huyết mạch của TP nên thường xuyên gây ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm hay dịp lễ tết. Được xây dựng từ lâu nên hệ thống hạ tầng ra vào bến cũng chưa hợp lý, kết nối các điểm bên ngoài chưa đồng bộ. Đây là lý do dẫn đến tình trạng các phương tiện vận tải thường xuyên đỗ dừng bên ngoài cổng bến, gây mất TTATGT.

Cũng theo các chuyên gia giao thông, với một Thủ đô văn minh, hiện đại, không thể để các bến xe nằm sâu trong nội đô. Nhiều chuyên gia cho rằng, lẽ ra chủ trương này cần được đưa ra và thực hiện từ sớm hơn, như vậy sẽ góp phần giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông trong nội đô.

Xét về tổng thể chuyện đưa việc quy hoạch bến xe ra công khai trước dư luận là một bước tiến vượt bậc của các cơ quan chức năng, đồng thời đây cũng là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải khi xây các bến xe mới ngoài vành đai của Hà Nội.