Chuyển từ 2G sang 4G: Người dùng sẽ được hỗ trợ gì?

ANTD.VN -  Các doanh nghiệp viễn thông, các nhà bán lẻ đang có nhiều ưu đãi cho khách hàng chuyển đổi từ 2G sang 4G để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G từ ngày 16-9 tới đây.

Người dùng được hỗ trợ khi chuyển từ 2G sang 4G

Chia sẻ tại tọa đàm “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?” do Báo VietNamNet phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tổ chức, ông Nguyễn Phong Nhã- Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) khẳng định người dùng 2G không phải e ngại khi chuyển đổi sang 4G vì các dịch vụ thường xuyên, truyền thống vẫn được duy trì, không có sự thay đổi nào.

Điện thoại 4G phím bấm (feature phone) cũng có chất lượng thoại tốt hơn. Bên cạnh đó, nhà mạng có trách nhiệm cung cấp vùng phủ 4G tương đương, thậm chí tốt hơn so với 2G.

Theo đại diện Cục Viễn thông, trên thị trường có khoảng trên 11 triệu thuê bao 2G, tức những người sử dụng chỉ dùng thiết bị đầu cuối là điện thoại 2G. Đây là con số tương đối lớn. Việc dừng toàn bộ các thiết bị đầu cuối này trong khoảng thời gian 2 tháng là áp lực rất lớn.

Theo ông Lê Đắc Kiên - Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone, một số người dân sẽ bị ảnh hưởng - những người chỉ có nhu cầu nhắn tin, gọi điện là chủ yếu khi tắt sóng 2G. Vì vậy, VinaPhone chuẩn bị về mạng lưới và mua sắm máy điện thoại hỗ trợ 4G để phục vụ nhu cầu chuyển đổi máy điện thoại của người dân.

Bên cạnh các thiết bị smartphone 4G, VinaPhone cũng cung cấp các máy 4G cơ bản (Featured-phone) với giá 0 đồng để các khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cơ bản trên mạng 4G dễ dàng sử dụng máy, đảm bảo liên lạc thông suốt.

VinaPhone thiết kế các gói cước hấp dẫn kèm theo điện thoại 4G miễn phí cho khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn các gói cước khác nhau phù hợp với nhu cầu và các dòng điện thoại khác nhau.

Bên cạnh đó, VinaPhone cũng triển khai các chương trình hợp tác liên kết với chuỗi cửa hàng như Thế giới di động, Điện máy Xanh… để hỗ trợ khách hàng nâng cấp máy.

Một số ưu đãi dành riêng cho khách hàng VinaPhone thực hiện chuyển đổi lên 4G như: Bên cạnh chương trình ưu đãi tặng máy, các khách hàng nâng cấp điện thoại 4G còn được tặng 30GB data, được quyền đăng ký các gói cước ưu đãi với giá hấp dẫn, được tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại di động SmartPhone với 125 kênh truyền hình, miễn phí data khi truy cập và xem ứng dụng MyTV…

Trong khi đó, Viettel cũng ra mắt các dòng điện thoại “cục gạch" 4G với giá 350.000 đồng khi khách hàng cam kết sử dụng gói cước di động từ 6 tháng của Viettel.

Chẳng hạn, điện thoại "cục gạch" SUMO V2 giữ nguyên ngoại hình và tính năng đặc trưng của điện thoại 2G: màn hình 1,77 inch, bàn phím cơ với các số in to, pin dung lượng 1.000mAh cho thời lượng sử dụng lên đến một tuần mà không cần sạc. SUMO V2 cũng có 2 khay sim để sử dụng 2 SIM 4G hỗ trợ trên nền tảng VoLTE (Đây là tiêu chuẩn giao tiếp không dây chất lượng cao của nhà mạng khi sử dụng mạng 4G).

Đại diện MobiFone cũng cho biết, nhà mạng này có nhiều gói cước ưu đãi cho khách hàng chuyển đổi sang 4G.

Tương tự, các nhà bán lẻ cũng ra mắt nhiều sản phẩm mới cho khách hàng dịp này. Theo ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp đã liên hệ với các hãng bổ sung các mẫu điện thoại, kể cả feature phone và smartphone 4G; phối hợp với các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone để triển khai các chương trình hỗ trợ người dân nâng cấp thiết bị như tặng SIM, khuyến mãi Data…

“Nhu cầu đối với feature phone 4G vẫn đang ở mức cao, chiếm từ từ 10-15% trên tổng số hơn 500 nghìn máy bán ra mỗi tháng tại Thế Giới Di Động, tương đương khoảng 70.000 máy. Tuy nhiên, hiện trong nước chỉ có một số nhà sản xuất chính các loại điện thoại này”- ông Trương Hồng Hoàng cho biết.

Hiện Thế Giới Di Động cho biết đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm feature phone 4G có giá dao động từ hơn 300 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Đối với các loại smartphone dành cho đối tượng mới chuyển đổi từ điện thoại 2G lên 4G, giá thành dao động từ 1,9 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Ông Hoàng Ngọc Minh- Giám đốc kinh doanh Di động Việt cũng chia sẻ, Di Động Việt đã chủ động làm việc với các nhà mạng, đối tác để có hành động cụ thể hỗ trợ người dân, đổi sản phẩm 2G cũ lấy sản phẩm mới.