Chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ không đổi màu sơn vì… đội vốn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã quyết định không sử dụng phương án sơn màu đỏ - trắng - xanh tím than như đề xuất của cựu Tổng thống Donald Trump cho 2 chiếc chuyên cơ Không lực Một đang hoàn thiện vì điều này có thể làm tăng chi phí.
Ý tưởng thay đổi màu sơn chuyên cơ Không lực Một của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị chính quyền đương nhiệm gạt bỏ

Ý tưởng thay đổi màu sơn chuyên cơ Không lực Một của cựu Tổng thống Donald Trump đã bị chính quyền đương nhiệm gạt bỏ

Tin tức nói trên được đưa ra 2 ngày sau khi tờ Politico đưa tin rằng, kế hoạch thay đổi màu sơn của chiếc chuyên cơ dành cho Tổng thống theo đề nghị của ông Trump có thể góp phần làm tăng nhiệt độ máy bay. Thông báo hôm 9-6 của Không quân Mỹ cho biết, nếu sơn màu xanh đậm sẽ khiến phi cơ hấp thụ nhiệt vượt ngưỡng chịu đựng của một số linh kiện.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6-2019 công bố bản thiết kế chuyên cơ Không lực Một mới với màu sơn đỏ - trắng - xanh tím than thay cho mẫu cũ màu xanh lam nhạt - trắng, quốc kỳ Mỹ ở phần đuôi cũng lớn hơn. Tuy nhiên, màu xanh tím than sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện tử tinh vi trên Không lực Một, vốn có chức năng duy trì liên lạc giữa Tổng thống với quan chức dưới mặt đất, ngay cả trong trường hợp Mỹ bị tấn công hạt nhân.

Cũng theo Không quân Mỹ, kế hoạch sơn màu tối hơn sẽ đòi hỏi thay đổi bổ sung bộ phận làm mát, có khả năng làm tăng chi phí sản xuất. Vì lý do này, Nhà Trắng cuối cùng đã loại bỏ kế hoạch của ông Trump. “Kế hoạch sơn theo đề nghị của cựu Tổng thống Trump đang không được xem xét vì nó có thể đẩy thêm kỹ thuật, thời gian và chi phí” - một quan chức chính quyền cho biết.

Mặc dù Nhà Trắng chưa công bố bản mô phỏng mới, bao gồm 2 chiếc Boeing 747-8 đã được sửa đổi, nhưng có khả năng chúng sẽ trở lại với màu xanh nhạt và trắng cổ điển của thời cố Tổng thống John F. Kennedy. Quyết định sơn mới là một tin tốt cho Boeing, hãng chắc chắn phải bỏ tiền túi ra để khắc phục sự cố hệ thống sưởi.

Ông Donald Trump đã đích thân tham gia vào các cuộc đàm phán về đặt hàng chiếc máy bay thay thế ngay sau khi ông nhậm chức. Vào tháng 2-2017, ông thông báo trên Twitter rằng, chính phủ đã giảm giá thành công hợp đồng với hãng chế tạo máy bay Boeing “hơn 1 tỷ USD”. Ngay sau đó, Boeing đã đồng ý với Không quân Mỹ một hợp đồng giá cố định cho các máy bay, có nghĩa là công ty sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ khoản chi phí vượt quá nào. Sau đó, vào năm 2019, Tổng thống Donald Trump chia sẻ với truyền thông rằng “màu xanh dương không phù hợp với chúng tôi”. Màu sơn mà ông Trump đề xuất có nét tương đồng nổi bật với chiếc Boeing 757 riêng của tỷ phú này.

Năm 2018, Không quân Mỹ và Boeing đã ký hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD cho một cặp máy bay 747-8 được sửa đổi để thay thế chuyên cơ Không lực Một hiện có, vốn được dựa trên nguyên mẫu chiếc 747-200B đã bay từ những năm 1990. Nhưng chương trình tiếp tục phải đối mặt với sự chậm trễ do các vấn đề chuỗi cung ứng, tranh chấp giữa Boeing với nhà thầu phụ và sự thiếu hụt lực lượng lao động là công nhân lành nghề.

Cụ thể, báo cáo công bố hôm 8-6 của Boeing và Cơ quan Kiểm toán nhà nước Mỹ (GAO) cho biết, 2 chiếc Boeing 747 đã trải qua hàng loạt cuộc kiểm tra toàn diện trong quá trình nâng cấp để phục vụ tổng thống và các quan chức an ninh quốc gia Mỹ. Nhưng lô hàng này đã quá thời hạn bàn giao và đội vốn khiến Boeing bị phạt 660 triệu USD trong báo cáo tài chính quý gần nhất. Các tài liệu về ngân sách tài khóa 2023 cho thấy, máy bay mới có thể được giao vào năm 2026, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Trong cuộc họp hồi tháng 4-2021, CEO của hãng Boeing là David Calhound cho biết, hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD mà Boeing đã ký là sai lầm, gây thiệt hại lớn cho công ty và chứa “hàng loạt rủi ro khó giải quyết mà Boeing đáng lẽ không nên nhận”.