Chủ đầu tư chung cư Mipec Riverside nói gì về bức xúc của cư dân

ANTD.VN - Như Truyền hình An ninh ATV đã phản ánh về một số bức xúc liên quan đến dịch vụ tiện ích tại chung cư Mipec Riverside Long Biên, Hà Nội, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Hóa dầu Quân đội, đơn vị chủ đầu tư của dự án này để làm rõ hơn những những ý kiến khiếu nại của cư dân.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư khẳng định, Mipec Riverside Long Biên là một tổ hợp tòa nhà chung cư hỗn hợp bao gồm chức năng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng, căn hộ. Công trình đã được xây dựng đúng phép theo quy định về chiều cao, diện tích mật độ, chỗ đỗ xe và các hạ tầng thiết bị khác. Lý giải về việc người dân phải bỏ tiền phí mới được vào sử dụng các tiện ích như bể bơi, vườn treo, công ty Mipec khẳng định, khối đế và khuôn viên đường nội bộ xung quanh cùng vườn treo, bể bơi nằm trong phần diện tích mà công ty thuê của UBND thành phố Hà Nội 50 năm nên thuộc quyền quản lý, vận hành, khai thác của chủ đầu tư. Điều này cũng đã thể hiện rõ trong hợp đồng đã ký với các hộ dân và hồ sơ pháp lý đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Về thông tin phản ánh thiếu chỗ để xe, chủ đầu tư lý giải, khu chung cư Mipec Riverside có tổng 817 căn hộ, hiện đã về ở là 372 căn. Tổ hợp có 3 tầng hầm để xe, nhưng mới chỉ sử dụng 1 tầng hầm B2 cho cư dân để xe, tầng hầm B3 vẫn để trống, chưa đưa vào khai thác, do vậy, theo chủ đầu tư, không có thể khẳng định thiếu chỗ.

Theo Thông tư 03 của Bộ Xây dựng, với số lượng căn hộ về ở hiện tại chưa đủ 75% để thành lập Ban quản trị, trong khi đó, tổ hợp chung cư cũng mới đưa vào vận hành khai thác, do vậy bản thân cư dân chưa được tiếp cận một số pháp lý căn bản của dự án như tổng mặt bằng, giấy phép xây dựng, toàn bộ hồ sơ bản vẽ hoàn công của phần diện tích chung cư cũng như tổ hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng. Những văn bản pháp lý này sẽ chỉ ra rõ nhất về các phần diện tích chung, riêng của dự án. Chính điều này đã dẫn đến những hiểu lầm giữa cư dân và chủ đầu tư.

Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị, thực chất trong giai đoạn bàn giao, không dự án nào tránh khỏi những thiếu sót hoặc không thống nhất về quan điểm đối với một số vấn đề kỹ thuật. Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng chục vụ tranh chấp chung cư, từ những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp. Cư dân căng băng rôn, lập fanpage phản đối chủ đầu tư đang diễn ra như một trào lưu.

Bên cạnh đó, thay đối đầu bằng đối thoại, đó có lẽ là cách giải quyết tốt nhất các vấn đề tồn tại. Từ đó, cả chủ đầu tư và cư dân sẽ tìm tiếng nói chung, và tạo dựng một cộng đồng văn minh, đoàn kết.