- Giáo viên dạy thêm không đăng ký kinh doanh bị phạt tối đa bao nhiêu tiền?
- Bộ GD&ĐT cấm giáo viên thu tiền dạy thêm học sinh chính khóa
- Hàng loạt địa phương chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm
Quy định mới về dạy thêm, học thêm nhận được nhiều sự đồng tình song còn không ít băn khoăn. |
Ngày 3/1, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định các trường hợp không được dạy thêm gồm: không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống; giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục...
Dạy thêm, học thêm trong nhà trường, Bộ GD&ĐT quy định ba đối tượng được học thêm trong nhà trường gồm: học sinh yếu kém; học sinh giỏi; học sinh cuối cấp… Nhà trường có trách nhiệm tổ chức dạy thêm cho các đối tượng học sinh kể trên và không được thu tiền người học.
Theo Văn phòng Chính phủ, quy định này nhận được nhiều sự đồng tình song còn không ít băn khoăn.
Một số ý kiến cho rằng gốc rễ của việc dạy thêm, học thêm là do chương trình học tập còn nặng, trong khi tâm lý coi trọng bằng cấp của nhiều người còn khá phổ biến.
Hiện, chương trình, sách giáo khoa, kỳ thi tốt nghiệp THPT, cách xét tuyển đại học đều mới, tỷ lệ "chọi" vào các trường đại học uy tín ngày càng khốc liệt. Học chỉ để phục vụ các kỳ thi nên dạy thêm, học thêm sẽ còn biến tướng.
Nhiều người nhìn nhận về lâu dài, khi chương trình không nặng chuyện thi cử, dạy theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học, dạy thêm, học thêm sẽ trở về đúng bản chất xưa kia. Học sinh thấy thiếu hụt kiến thức gì hoặc muốn giỏi thêm nữa mới đi học thêm.
Trước các ý kiến trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về các vấn đề nêu trên để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành; báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.