Chiêu trò lách luật của xe khách

ANTĐ - Sau một thời gian triển khai lực lượng xử lý xe dù, bến cóc, cò mồi tại khu vực bến xe Giáp Bát và trục đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân… nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm. Song, theo lực lượng liên ngành, nạn “dắt” xe “vợt” khách vẫn rất tinh vi và chưa có biện pháp xử lý tận gốc.

Xử lý nhiều, nhưng nhà xe vẫn dùng đủ chiêu trò để lách luật, bắt khách

Khó xử lý xe “rùa bò”

Có mặt trên trục Giải Phóng, Kim Đồng, theo quan sát của phóng viên, xe “rùa bò” là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất tại các cổng bến xe Hà Nội. Không chỉ “bò” trong khu vực cổng mà khi ra đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Pháp Vân… xe vẫn tiếp tục lững thững. Chỉ đến khi thấy lực lượng công an chốt trực, lái xe mới cho xe chạy thẳng. “Né” được công an, đi thêm vài trăm mét, nhiều xe lại tiếp tục chạy chầm chậm, phụ xe thì ngang nhiên mở cửa để câu kéo khách dọc đường.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội CSGT số 4, riêng đoạn từ bến xe phía Nam đến bến xe Nước Ngầm, với tính chất phức tạp nên lúc nào đội cũng phải bố trí ít nhất từ 6 - 8 chiến sĩ CSGT chốt trực. “Ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông, từ khi ra quân “siết” xe khách ngày nào cũng có hơn chục trường hợp xe khách bị xử lý lỗi dừng đỗ sai quy định. Có trường hợp lái xe vừa bị lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe hôm trước, hôm sau lại vi phạm”, Trung tá Thái cho biết.

Để xử lý với những lỗi vi phạm này, theo Trung tá Nguyễn Hồng Thái, lực lượng làm nhiệm vụ đang gặp nhiều khó khăn. Bởi, cái khó của lực lượng CSGT là không thể bắn tốc độ trong nội đô nên nhiều trường hợp xe chạy tốc độ “rùa bò” chưa biết xử lý ra sao. 

Cắt chuyến, đình tài phương tiện vi phạm nhiều lần

Theo số liệu thống kê của lực lượng liên ngành công an, thanh tra, sau một tuần thực hiện kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông và duy trì công tác tuần tra kiểm soát của 150 cán bộ chiến sĩ trên các tuyến đường kể trên, lực lượng chức năng đã xử lý được 714 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12 ô tô, lập biên bản xử lý 348 trường hợp vi phạm, phạt tiền 174 triệu đồng. 

Trong số các trường hợp vi phạm, xe khách có tới 278 trường hợp mắc lỗi dừng đón khách không đúng nơi quy định (chiếm 80%); 65 trường hợp không đóng cửa xe khi xe đang chạy, chạy không đúng hành trình vòng vo bắt khách, không niêm yết giá vé…; 2 trường hợp sang nhượng hành khách trái phép; đặc biệt, phát hiện 3 xe không có phù hiệu (xe “dù”) vẫn đón chở khách. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần, lực lượng cũng đã xử lý 17 đối tượng “cò” xe. 

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, với những trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần, lực lượng chức năng sẽ thông báo bằng văn bản đến các doanh nghiệp, đồng thời thông báo đến các cơ quan quản lý của các Sở GTVT để có hình thức xử lý đích đáng với doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần. Bên cạnh đó,  yêu cầu các Xí nghiệp quản lý bến tiến hành cắt nốt, đình tài phương tiện và lái xe vi phạm nhiều lần. Những xe dưới danh nghĩa hợp đồng du lịch nhưng lại “trá hình” bắt khách với những thủ đoạn tinh vi, ông Mạnh cho biết, các trường hợp giả danh xe hợp đồng để vận tải hành khách theo tuyến cố định và những “xe dù”, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện 10 ngày, nếu tái phạm sẽ tiếp tục tạm giữ lâu hơn.