Chấn chỉnh thái độ phục vụ của "công bộc"

ANTD.VN - Trên khắp cả nước đang sôi động các chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Mỗi tập thể, cá nhân làm tốt hơn công việc mỗi ngày, nhân rộng những cách làm hay, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Thế nhưng, ở Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP Hải Phòng, người dân đến làm thủ tục, giải quyết công việc trong giờ hành chính thì không thấy bóng dáng một cán bộ nhân viên, cũng không một dòng thông báo. Đúng là chuyện lạ khó tin mà có thật.

Hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn là hành động cụ thể, không phải là một khẩu hiệu suông. Ở đây, không thể thiếu vai trò người đứng đầu. Sẽ chỉ là hình thức nếu người đứng đầu không nêu gương làm trước, chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm thực hiện kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, giám sát thời gian làm việc; thực hiện quy định về đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp.

Nhiều cơ quan quản lý nhà nước ở các địa phương còn công khai đường dây nóng, số máy di động của người lãnh đạo. Điểm nhấn đột phá trong công cuộc cải cách hành chính đang diễn ra theo chiều sâu ở nước ta là tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, viên chức.

Hiện tượng “bỏ ngỏ cửa quyền” vừa diễn ra ở thành phố Cảng rõ ràng không thể giải thích, ngụy biện bằng bất cứ lý do gì. Từng có một vài hiện tượng như thế ở một số địa phương khi cán bộ công chức kéo cả đoàn xe đi ăn giỗ ở nhà sếp trong giờ làm việc, hoặc bỏ cơ quan đi lễ chùa, dự tiệc cưới.

Nói “con sâu làm rầu nồi canh” chỉ đúng về hiện tượng sự việc, về bản chất là đạo đức công vụ, đạo đức công chức đã xuống cấp tập thể, trong đó cá nhân người đứng đầu chịu trách nhiệm nặng nhất. Lâu nay trong con mắt người dân, hình ảnh cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà, hách dịch đang dần được thay thế bằng thái độ tận tình, chu đáo, nhờ hàng loạt biện pháp cải cách thủ tục hành chính thiết thực, hiệu quả lấy lại niềm tin của nhân dân. Dẫu vậy, hình ảnh “công bộc” của dân vẫn bị hoen ố, mờ nhạt bởi một bộ phận cán bộ, công chức “cắp ô”.

Trong công sở, cơ quan, trong văn phòng làm việc thường treo những khẩu hiệu lớn đề cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Song, với những “công bộc” được dân đóng thuế trả lương đó, dòng chữ treo ngay trên đầu chỉ như lời nói thoảng qua chứ không phải xuất phát từ trong tâm. Nếu không xử lý nặng để làm gương, e rằng sự cố gắng của cả một hệ thống sẽ vô tác dụng.