- VNG vào danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam
- Zalo có 2 triệu người dùng ở thị trường nước ngoài đầu tiên
- VNG ra mắt chuỗi sự kiện VNG Ironman 70.3 Việt Nam Online
Tổng Giám đốc VNG Lê Hồng Minh phát biểu tại hội thảo Internet Day 2016
Internet Day 2016 lần thứ 5 năm nay có chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet”. Sự kiện này đã diễn ra hôm nay 21-12 dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị tài trợ chính là Công ty cổ phần VNG, do Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức.
Trong Hội thảo Internet Day 2016 lần này, Tổng Giám đốc VNG Lê Hồng Minh có bài phát biểu Tổng kết về các xu hướng phát triển Internet Việt Nam năm 2016 với nhiều thông tin thú vị.
Là công ty Internet hàng đầu Việt Nam, VNG nhìn thấy được sự thay đổi của Internet cũng như xu hướng phát triển của Internet đối với thị trường Việt Nam. CEO VNG đã chia sẻ những thông tin hữu ích đến cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng nội dung số.
Mở đầu với xu hướng phát triển của ngành nội dung số, CEO Lê Hồng Minh đúc kết rằng, hiện mọi thứ đang được số hóa, từ thương mại, thanh toán, cho đến vận chuyển, giáo dục, sức khỏe….v.v… Một số sản phẩm nổi bật trên thị trường như Lazada, tiki.vn, uber, grab taxi…
Bên cạnh đó, các sản phẩm về công cụ tìm kiếm, nội dung, công cụ giao tiếp đã có sự phát triển mạnh mẽ như Google, Zalo, fb, zing.vn… với các sản phẩm hạ tầng truy cập như các thiết bị và dịch vụ mạng ngày càng phát triển do nhu cầu người dùng ngày càng lớn.
Nhìn lại sự bùng nổ Internet, CEO Lê Hồng Minh nhắc lại rằng, từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng internet tại VN tăng nhanh và xu hướng truy cập internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.
Về mức độ thâm nhập của Internet và Smartphone tại Việt Nam theo độ tuổi năm 2016, Ceo Lê Hồng Minh chỉ ra rằng, người dùng Internet người trẻ hơn và năng động hơn. Ở độ tuổi 18-34: mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%. Nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.
Với quan điểm Internet chính là mobile, CEO VNG chỉ ra cơ hội thị trường mobile internet tăng từ 40-100 lần so với thị trường PC Internet. Ông Lê Hồng Minh đồng thời nêu ước tính: Đến năm 2020 có 60 triệu người dùng smartphone, 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, Cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ/ngày thì cơ hội thị trường Mobile internet tăng từ 40 đến 100 lần.
Phân tích xu hướng mô hình truyền thống, CEO Lê Hồng Minh nêu nhận định: “Quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đã tăng trưởng trên 26% so với cùng kỳ”. Theo đó, quy mô thị trường quảng cáo năm 2016 là 390 triệu đô trong đó có thị phần của Google và fb là 75%, còn lại 25% là của các công ty khác (Ước tính đến năm 2020 là 950 triệu USD).
Bên cạnh đó, Game online đã tăng trưởng 17% so với cùng kỳ nhờ mobile game. Nhận định của CEO VNG cho biết: “Quy mô thị trường game online năm 2016 là 320 triệu USD, ước tính đến 2020 là 640 triệu đô, trong đó mobile game ước tính tăng trưởng 40% còn PC game giảm 12%”.
Đề cập đến Mô hình mới nổi, ông Lê Hồng Minh lần lượt phân tích về Thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, mô hình Online to Offline (O2O)…
Theo đó, mô hình Thương mại điện tử tăng mạnh mức 50% so với cùng kỳ. Tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử năm 2016 là 900 triệu USD, ước tính đến 2020 là 5 tỷ USD. Tỷ lệ mua hàng qua mobile cao hơn tỷ lệ mua hàng qua máy tính cá nhân.
Đi liền với thương mại điện tử, mô hình Thanh toán trực tuyến tăng trưởng mạnh với tổng giá trị giao dịch thanh toán trực tuyến tăng 55% so với cùng kỳ nhờ thương mại điện tử và số lượng gia tăng người dùng internet và smartphone. Cụ thể tổng giá trị thanh toán trực tuyến năm 2016 là 680 triệu USD, ước tính đến 2020 là 4 tỷ USD. Tỷ lệ thanh toán qua mobile dự đoán cao hơn tỷ lệ thanh toán qua máy tính cá nhân.
Với Mô hình Online to Offline (O2O), ông Lê Hồng Minh cho biết: “Các ngành tiềm năng của mô hình này là Dịch vụ ăn uống, Đặt xe trực tuyến, Giáo dục trực tuyến, Chăm sóc sức khỏe”. Chẳng hạn: Chi tiêu của người Việt Nam cho các nhóm Thực phẩm và đồ uống năm 2015 khoảng hơn 40 tỷ USD. Ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu này khoảng hơn 50 tỷ USD…
Theo diễn giả Lê Hồng Minh, các mô hình mới nổi không giới hạn tại Việt Nam trong bối cảnh số lượng người dùng smartphone tại Việt Nam và Đông Nam Á tăng cao. Ở Việt Nam, năm 2016 là 30 triệu người dùng smartphone, ước tính năm 2020 là 60 triệu người, ở Đông Nam Á là 200 triệu người năm 2016 và 300 triệu người năm 2020.
Trong đánh giá của mình, CEO VNG cũng thông tin về Top 5 sản phẩm game VN được Google appstore đánh giá là các sản phẩm tốt nhất thế giới.