Cặp 'gấu bay' Tu-95MS Nga quần thảo liên tục 8 giờ trên vùng biển quan trọng
Việt Hùng
ANTD.VN - Cặp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga thuộc lực lượng hàng không tầm xa đã thực hiện một nhiệm vụ kéo dài 8 giờ trên vùng trời biển Okhotsk và biển Nhật Bản.
Hộ tống phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS là những chiến đấu cơ Su-35 và Su-30SM. Trong một số khoảng thời gian của chuyến bay kéo dài này, các máy bay chiến đấu nước ngoài theo dõi biên đội.
Chuyến bay này này là một phần trong chương trình huấn luyện thường xuyên cho lực lượng không quân tầm xa của Nga, thường xuyên được thực hiện trên không phận các vùng biển trung lập ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, biển Đen và biển Baltic.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng tất cả các chuyến bay đều được thực hiện theo đúng quy định quốc tế, không vi phạm biên giới nước ngoài.
Việc thực hiện các chuyến bay như vậy theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau. Những chuyến bay này là minh chứng rõ ràng cho khả năng không quân tầm xa Nga.
Nga không chỉ chứng minh năng lực của những máy bay Tu-90MS, mà còn chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu bền bỉ của lực lượng không quân tầm xa.
Tuyến bay được chọn qua biển Okhotsk và biển Nhật Bản, những khu vực có lợi ích địa chính trị quan trọng, từ đó Nga gửi đi thông điệp về phạm vi tiếp cận và sự hiện diện quân sự lâu dài.
Bằng cách bay những máy bay ném bom này trên không phận quốc tế, Nga nhấn mạnh các quyền hàng hải và hàng không của mình theo luật pháp quốc tế, đồng thời ngầm nhắc nhở các quốc gia khác về khả năng thể hiện sức mạnh vượt ra ngoài biên giới của mình.
Điều này có thể được coi là hành động khẳng định chủ quyền trong bối cảnh các tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra, chẳng hạn như tranh chấp liên quan đến quần đảo Kuril giữa Nga và Nhật Bản.
Những nhiệm vụ như vậy cũng đóng vai trò như một khóa đào tạo cho phi hành đoàn. Việc vận hành Tu-95MS, đặc biệt là trên các chuyến bay dài, đòi hỏi trình độ và sức bền cao từ phi hành đoàn.
Những chuyến bay này thực hành điều hướng, liên lạc... trong những điều kiện đầy thách thức.
Nó báo hiệu với các đối thủ tiềm tàng rằng Nga vẫn duy trì trạng thái cảnh giác và sẵn sàng cao, có khả năng ứng phó với các mối đe dọa hoặc tiến hành các hoạt động chiến lược bất cứ lúc nào.
Tu-95MS là máy bay mang tên lửa chiến lược, đây là một phiên bản cải tiến của Tu-95 ban đầu do Cục thiết kế Tupolev của Liên Xô phát triển vào thập niên 1950.
Quá trình phát triển Tu-95MS bắt đầu vào cuối những năm 1970, với chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng 9/1979 và sản xuất hàng loạt bắt đầu vào năm 1981. Tu-95MS nổi tiếng với vai trò là một phần của bộ ba hạt nhân của Liên Xô, và sau đó là Liên bang Nga.
Tu-95MS được trang bị bốn động cơ tua-bin cánh quạt NK-12MP được kết nối với cánh quạt đồng trục bốn cánh AV-60K.
Việc phân phối nhiên liệu trên máy bay được quản lý thông qua tám thùng chứa trên cánh và ba thùng chứa ở phần giữa và phía sau thân máy bay. Đầu tiếp nhiên liệu nằm ở mũi máy bay, cho phép mở rộng phạm vi hoạt động.
Việc hiện đại hóa Tu-95MS liên quan đến những thay đổi đáng kể về khí động học và điện tử hàng không. Cánh cũng được làm mới nhằm nâng cao đặc tính bay.
Thiết bị điện tử trên máy bay Tu-90MS đã được thay thế hoàn toàn giúp cải thiện khả năng điều hướng và kiểm soát bay.
Vũ khí của Tu-95MS nổi bật với các loại tên lửa hành trình. Máy bay có thể mang tới 6 tên lửa Kh-55 hoặc Kh-555 trong bệ phóng quay bên trong, với khả năng mang thêm tên lửa Kh-101 trên các giá treo bên ngoài.
Phi hành đoàn của Tu-95MS đã giảm xuống còn 7 thành viên, điều này đạt được thông qua hệ thống tự động hóa và tối ưu hóa các hệ thống trên máy bay. Mặc dù không có ghế phóng cho phi hành đoàn, tuy nhiên một hệ thống thoát hiểm khẩn cấp thông qua các cửa sập đã được phát triển cho phi công trong tình huống khẩn cấp.
Việc sản xuất Tu-95MS tiếp tục vào đầu những năm 1990, sau đó trọng tâm chuyển sang hiện đại hóa và bảo dưỡng máy bay hiện có. Ngày nay, Tu-95MS và các biến thể, đặc biệt là Tu-95MSM, vẫn đang phục vụ và đóng vai trò quan trọng trong khả năng răn đe chiến lược của Nga.