- Lập chốt xử lý xe chở quá tải lưu thông qua cầu Đuống
- Tăng cường xử lý phương tiện chở quá khổ quá tải
- Phát hiện lái xe “hổ vồ” dương tính với ma túy chở hàng quá tải trong đêm
Đêm 21-11, Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, và Bắc Từ Liêm nhằm chủ động phát hiện, xử lý tình trạng xe chở hàng quá tải trọng trước những diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm.
|
Lợi dụng đêm tối, nhiều chủ phương tiện yêu cầu lái xe chở thêm hàng để giảm bớt chi phí |
Ghi nhận của phóng viên, tổ công tác đã phát hiện 3 ô tô có dấu hiệu chở quá tải. Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan và thực hiện cân tải trọng, xe tải mang BKS:29C-821.XX, do tài xế N.T.P. (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển được xác định chở quá tải 28% so với quy định.
Người này phân trần, do sơ suất không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vận chuyển nên đã để xảy ra vi phạm. "Tôi được trả công 600.000 đồng cho một chuyến hàng, nhưng lại bị phạt lên tới 5 triệu đồng, gần gấp 10 lần như thế này thì coi như tháng này không có thu nhập" - Lái xe than thở đồng thời khẳng định đây là bài học để quá trình nhận hàng sẽ chú ý hơn, không để bị xử phạt nữa.
|
Chở một chuyến hàng được trả công khá cao, song vì quá tải trọng mà lái xe "méo mặt" nộp với số tiền lớn gấp nhiều lần |
Đội CSGT số 6 cũng mời chủ phương tiện lên làm việc, qua đó lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe và tài xế tổng số tiền là 7 triệu đồng, tước phù hiệu xe trong hai tháng.
Trong một trường hợp khác, xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Bắc Giang bị phát hiện chở quá tải gần 50%. Tài xế L.M.C. (trú tại Hòa Bình) thừa nhận biết rõ tình trạng quá tải nhưng do là người lái thuê nên buộc phải chấp hành yêu cầu của chủ xe. Xe vi phạm này còn bị phát hiện không che chắn, gây rơi vãi vật liệu xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
|
Chiếc xe này không che chắn gây rơi vãi xuống đường |
Ngoài ra, trong đêm, tổ công tác đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp xe tải khác với các lỗi như: chở hàng quá tải trọng cho phép, điều khiển phương tiện vào khung giờ cấm, và che chắn không đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6, cuối năm là thời điểm các công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ, dẫn đến gia tăng hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng. Điều này khiến tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng diễn biến phức tạp.
|
Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường các biện pháp xử lý, không để tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến xe quá khổ, quá tải |
Trước thực trạng đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với Công an các quận tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các công trình xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải, và tài xế ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là không chở hàng quá tải.
Song song với đó, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tổ chức tuần tra kiểm soát, điều tra cơ bản xác định các tuyến thường xuyên có các phương tiện đi qua. Ngoài ra, để đảm bảo không sót lọt, các phương tiện luồn lách, né tránh, lực lượng CSGT sẽ tổ chức tuần tra lưu động kết hợp với cắm chốt để kịp thời phát hiện phương tiện chở quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thành thùng.
Tính từ ngày 15-10 đến 14-11-2024, CSGT toàn thành phố đã phát hiện và xử lý 1.152 trường hợp xe vi phạm các lỗi quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng. Hàng trăm phù hiệu và giấy phép lái xe đã bị tước quyền sử dụng.
Phòng CSGT - CATP Hà Nội khẳng định, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm.