Cảnh giác chiêu lừa mạo danh cán bộ thuế chi trả hỗ trợ Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - “Cán bộ thuế” giả danh đã thông báo cho các bị hại được nhận 3,6 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid, nhưng phải đăng nhập vào đường link các đối tượng gửi qua Zalo.

Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận tin báo của chị Nguyễn Hồng Phương về việc trưa 17-3 có người đàn ông gọi điện thoại, tự xưng là người của Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm, thông báo ra nhận 3,6 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19.

Người đàn ông đọc đúng tên, số CCCD của chị Phương và yêu cầu chị khi đi mang theo CCCD & mã hồ sơ. Và để có mã hồ sơ, chị Phương liên hệ số 0917632xxx qua Zalo để được hướng dẫn tạo mã. Khi có mã hồ sơ, chị Phương mới có thể nhận được số tiền này. Do nghi ngờ đây là hình thức lừa đảo nên chị Phương đã trình báo cơ quan công an.

Khuyến cáo cảnh báo lừa đảo của Tổng cục Thuế

Khuyến cáo cảnh báo lừa đảo của Tổng cục Thuế

Trước đó, tại TP.HCM, chị Nguyễn Diệu Anh cũng nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông xưng tên Nguyễn Văn Minh, cán bộ Chi cục Thuế quận 1. Người đàn ông cũng đọc đúng tên và nơi cư trú của chị, đồng thời thông báo chị cầm CCCD lên Chi cục Thuế quận 1 để nhận hoàn thuế. Khi đến, chị trình CCCD kèm mã số mà Chi cục thuế đã nhắn qua điện thoại để nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Do từ trước đến nay chị Diệu Anh đều nhận hoàn thuế thu nhập cá nhân qua bộ phận kế toán của công ty nên chị khá bất ngờ. Chị thắc mắc thì được người đàn ông giải thích số tiền 3.640.000 đồng là tiền hỗ trợ thất nghiệp thời gian Covid, do sót hồ sơ của chị nên đến nay cơ quan thuế mới hoàn tất để chi trả.

Theo hướng dẫn của "cán bộ thuế", chị Diệu Anh mở phần tin nhắn điện thoại để xem tin nhắn từ Chi cục thuế quận 1 nhưng không thấy. Người đàn ông tiếp tục giải thích có thể do sơ xuất nên tin nhắn chưa được gửi đi và đề nghị chị vào Cổng dịch vụ công của Chính phủ để đăng nhập lấy mã số. Chị Diệu Anh làm theo và hỏi người đàn ông cách đăng nhập để lấy mã số hoàn tiền.

Lúc này, người "cán bộ thuế" khẳng định chị không thể làm được mà phải kết bạn Zalo “nhận đường link theo hướng dẫn để thực hiện cho chuẩn". Nghi vấn lừa đảo chị Diệu Anh yêu cầu người đàn ông hướng dẫn đăng nhập ngay trên trang web chính thức Cổng dịch vụ công Chính phủ. Thấy vậy, người "cán bộ thuế" vội vàng cúp máy. Chị Diệu Anh sau đó có liên lạc với Chi cục Thuế quận 1 và được biết không hề có việc cán bộ thuế liên lạc với công dân như vậy.

Tổng cục Thuế cho biết hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, App giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế...

Từ vụ việc nêu trên, chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm nhìn nhận, hiện nay trên địa bàn đang có hiện tượng các đối tượng tự nhận làm người của Chi cục Thuế gọi điện thoại lừa đảo. Do đó, người dân cần chú ý cơ quan Nhà nước không làm việc qua điện thoại, Zalo, Telegram, nếu cần liên hệ sẽ thông qua Cảnh sát khu vực và tổ dân phố để liên hệ.

“Thông tin số điện thoại, họ tên, số căn cước công dân... có thể được các đối tượng lấy từ các nguồn tại các siêu thị, khi người dân làm thẻ thành viên các cửa hàng, giao dịch bất động sản... Vì vậy công dân cần hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, các cơ sở chỉ để đổi lấy một món quà giá trị thấp, khuyến mãi của nhà hàng” - chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm khuyến cáo.