Tại Hà Nội, chỉ chưa đầy 10 ngày qua, đã có 3 người bị thiệt mạng vì những lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, cấm người điều khiển ô tô sử dụng rượu, bia và chất kích thích, song chỉ khi xảy ra tai nạn giao thông, gây hậu quả chết người, những đối tượng này mới bị xử lý hình sự, còn nếu chưa xảy ra tai nạn, chưa gây hậu quả, họ chỉ bị xử phạt hành chính vi phạm nồng độ cồn vượt quá quy định với mức phạt tiền cao nhất là 17 triệu đồng và tước GPLX 5 tháng. Mức phạt này được cho rằng chưa đủ sức răn đe.
Hiện tình trạng người lái xe ô tô sử dụng rượu bia tùy tiện vẫn diễn ra phổ biến. Điều này thể hiện sự coi thường quy định pháp luật, coi rẻ tính mạng của bản thân họ và những người xung quanh. Theo các chuyên gia, rõ ràng, luật pháp đã cấm, nên nếu ai đó vẫn bất chấp để làm điều này thì là hành vi cố ý, cần xử phạt nặng đúng với tội danh này, để ngoài tính chất răn đe sau vi phạm, phải có tác dụng phòng chống vi phạm trước đó.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang giao Tổng cục Đường bộ xây dựng dự thảo Nghị định 46 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong đường bộ, đường sắt, trong đó nghiên cứu tăng thời hạn hoặc tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy, rượu bia quá nồng độ khi lái xe; tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên 80 triệu đồng.