Xe+

Cần sớm bịt "lỗ hổng"

Đan Thanh
ANTD.VN -  Càng đến gần Tết, mật độ giao thông càng dày đặc, nhu cầu vận chuyển hàng hóa chuẩn bị đáp ứng sức mua của người dân gia tăng đột biến. Đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân trong những ngày cuối năm như giảm ùn tắc, loại bỏ xe “dù”, bến “cóc” trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT, CATP và chính quyền địa phương duy trì công tác tuần tra, kiểm soát và tăng cường điều tra, xử lý, không để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê trong hoạt động vận tải hành khách. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra GTVT đã lập biên bản hơn 26.000 trường hợp vi phạm giao thông, tước 3.195 giấy phép lái xe. Trong đó, vận tải hành khách xử lý tới hơn 8.000 trường hợp.

Nguyên nhân nào khiến tình trạng này khó dẹp, do ý thức kém của nhà xe, do sự tùy tiện của hành khách hay trách nhiệm của cơ quan quản lý? Câu trả lời không khó, bởi những đơn vị vận tải núp bóng xe chạy hợp đồng, trong khi cơ quan chức năng lại thiếu chế tài để xử lý do “lỗ hổng” chính sách. 

Thậm chí, một số doanh nghiệp còn ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách dọc các tuyến phố trong nội thành. Ngoài việc trốn được nhiều khoản thuế, phí tạo ra sự bất bình đẳng với những doanh nghiệp làm ăn chân chính, thì chính những đơn vị vận tải này đang góp phần làm cho ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố trở nên phức tạp.

Để bịt “lỗ hổng” khiến tình trạng xe “dù”, bến “cóc” lộng hành, các cơ quan quản lý cho rằng, Chính phủ cần sớm ban hành các quy định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để tạo điều kiện cho các địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý.

Để giải quyết tận gốc nạn “xe dù”, “bến cóc” là một bài toán khó, nhưng chắc chắn Hà Nội sẽ không chịu bó tay. Bên cạnh việc quản lý riêng của ngành dọc thì địa phương cũng cần thể hiện trách nhiệm quản lý địa bàn của mình một cách cao nhất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC