Cần nhiều bước chuẩn bị để mở rộng các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

ANTD.VN - Hà Nội vừa chính thức đưa vào hoạt động 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn nhiên liệu sạch này có cơ hội áp dụng thêm cho nhiều tuyến xe khác hay không thì cần có thời gian và những bước chuẩn bị, đầu tư của nhiều đơn vị chức năng.

Tại Hà Nội, có 3 tuyến, gồm 50 chiếc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG vừa mới được đưa vào sử dụng từ ngày 1/8. Để chuẩn bị cho hoạt động này thì đơn vị kinh doanh đã phải mất gần 2 năm để xây dựng cơ sở vật chất, trong đó quan trọng nhất là trạm tiếp nhiên liệu với chi phí đầu tư rất cao.

Đầu tư cao nhưng đổi lại, doanh nghiệp tiết kiệm được tới 30% chi phí nhiên liệu. Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, CNG là khí thiên nhiên có giá thành rẻ hơn so với xăng, dầu diesel và thân thiện môi trường.

Dù được biết đến với nhiều ưu điểm, song việc đưa khí nén thiên nhiên CNG vào ứng dụng rộng rãi lại chưa thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Hiện toàn khu vực Hà Nội cũng mới chỉ có một trạm tiếp nhiên liệu do doanh nghiệp tự xây dựng.

Tại khu vực phía Bắc, nguồn khí CNG được sản xuất từ nguồn khí mỏ Thái Bình. Nguồn khí được đánh giá là đủ trữ lượng cung cấp cho giao thông công cộng, nhưng việc vận chuyển còn nhỏ lẻ, gây tốn kém. Nếu có đường ống vận chuyển, có nhiều trạm tiếp nhiên liệu thì nguồn khí này sẽ đủ cung cấp cho cho nhiều tuyến xe buýt nữa và thậm chí là cho cả những loại phương tiện giao thông khác tại Thủ đô.