Cần loại bỏ “hạt sạn” trong khuyến mại

ANTĐ - Người tiêu dùng (NTD) đã quá quen thuộc với các hình thức khuyến mại nhưng không vì thế mà họ hoàn toàn xóa bỏ đi tâm lý lo ngại khi mua những sản phẩm khuyến mại này.

Vài năm trở lại đây, các siêu thị liên tục tổ chức hàng chục chương trình khuyến mại lớn nhỏ trong năm với hàng ngàn sản phẩm được đưa vào mỗi đợt bằng nhiều hình thức khác nhau như tặng kèm quà tặng, tặng phiếu tích điểm hay giảm giá từ 5%- 50% giá trị sản phẩm.

NTD ngày càng tỉnh táo

Trước tình hình bão giá hiện nay, các chương trình khuyến mại được đưa ra nhằm hỗ trợ sức mua của người dân. Theo ý kiến của hầu hết siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc hạ giá thành sản phẩm đưa ra khuyến mãi lớn thu hút lượng lớn khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm nhưng vì lý do kinh tế khiến họ khó tiếp cận. Có thể thấy rằng, khuyến mại và mua hàng khuyến mại giờ đây đã là hoạt động quen thuộc trong thương mại văn minh.

Tuy nhiên, những vụ việc gian lận thương mại trong khuyến mại vẫn xảy ra và đã tạo tâm lý lo ngại hay nghi ngờ nơi người tiêu dùng khi chọn mua những sản phẩm được khuyến mại. Điển hình như một số vụ việc được Chi cục quản lý thị trường Tp.Hà Nội phát hiện khi nhập lậu hàng tấn thực phẩm, rượu, hàng điện tử… từ Trung Quốc rồi thay tem đổi nhãn thành hàng Việt Nam và đưa ra tiêu thụ trên thị trường. Trong đó, nhiều siêu thị lớn nơi thường xuyên diễn ra các chương trình khuyến mại khiến người tiêu dùng băn khoăn bởi "hàng bán đúng giá còn không đảm bảo chất lượng huống chi các mặt hàng khuyến mại?"

Anh Đào Quang Lưu tỏ ra bi quan: “Tôi không tin tưởng lắm vào các chương trình khuyến mại lớn, nếu là hàng thời trang thì đều đã lỗi mốt, thực phẩm thuộc hàng cận date, đồ điện tử điện lạnh thì chắc là model cũ… Theo tôi những mặt hàng có mức giảm từ 5%-20% là chấp nhận được về cả mức giá và chất lượng hàng”.

Sự lo ngại đó của người têu dùng không phải hoàn toàn vô cớ, đã có không ít trường hợp người tiêu dùng chuốc lấy sự bực mình khi muốn tiết kiệm được một khoản chi phí và tin vào nhà phân phối để mua hàng khuyến mại.

Theo quan điểm của bác Đào Quang Lựa (Cầu Giấy, Hà Nội): “NTD chúng tôi luôn quan tâm đến các chương trình khuyến mại của siêu thị để giảm bớt phần nào gánh nặng chi tiêu. Nhưng chúng tôi cũng quan tâm đến chất lượng sản phẩm và thái độ thực hiện của nhà phân phối. Tôi thấy một số nơi dịch vụ không đúng như những cam kết họ như về chất lượng, về giá cả…”

Trách nhiệm thuộc về nhà phân phối

Cần loại bỏ “hạt sạn” trong khuyến mại  ảnh 2

Chặt chẽ trong kiểm soát đầu vào và cam kết về chất lượng cũng như giá cả đầu vào của sản phẩm bằng chính uy tín của mình là các hành động mà nhà phân phối đang nỗ lực thực hiện nhằm củng cố niềm tin của NTD.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Siêu thị BigC Thăng Long cho biết: “Uy tín của các nhà sản xuất và nhà phân phối rất quan trọng, họ luôn phải chủ động đảm bảo về số lượng hàng hóa, phục vụ trong cả qua trình diễn ra khuyến mại. Đặc biệt những sản phẩm đưa vào khuyến mại là những sản phẩm mới sản xuất và đảm bảo chất lượng”.

Thị trường càng phát triển thì càng có nhiều hành vi gian lận thương mại có tính chất tinh vi hơn. Lợi dụng khuyến mại để hàng kém chất lượng vào thị trường hay hàng khuyến mại không đúng như công bố, không phải bất kỳ NTD nào cũng có thể dễ dàng nhận ra.

Để quyền lợi của NTD được bảo vệ, để khách hàng thực sự là thượng đế, ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng "trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà sản xuất và nhà phân phối" bởi “Tất cả các sản phẩm nếu quản lý chặt chẽ thì đều là những sản phẩm có chất lượng. Nói như thế để thấy rằng đầu vào rất quan trọng. Đối với các các cơ quan quản lý cần phải chủ động trong sản xuất, kiểm soát hàng hóa vào kênh phân phối”. Tuy nhiên, những “hạt sạn” trong khuyến mại dù ít nhưng cũng khiến cho người tiêu dùng luôn đặt dấu hỏi nghi ngại khi lựa chọn những sản phẩm khuyến mại.