Cần làm gì các điểm dừng, đón trả khách phát huy hiệu quả?

ANTD.VN - Để đảm bảo cho xe khách tuyến cố định có thêm các vị trí đón, trả khách ngoài bến xe, mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa ra thông báo thiết lập 41 điểm dừng đỗ cho xe khách tuyến cố định. Tuy nhiên, để các điểm dừng, đón trả khách này phát huy hiệu quả thì không phải chuyện đơn giản.

Việc mở 41 điểm dừng đón trả khách tuyến cố định là cần thiết nhưng cần dựa trên nhu cầu đi lại của hành khách. Nếu chỉ theo ý kiến chủ quan của nhà quản lý hoạch định trên bản đồ rồi lựa chọn địa điểm thì hiệu quả sẽ không cao và gây ra sự lãng phí.

Với 41 điểm dừng, đón trả khách, thì thời gian cho phép dừng tối đa không quá 3 phút. Vậy thực tế 3 phút này liệu các nhà xe có thực hiện nghiêm túc. Nếu thời gian dừng đỗ lâu, sẽ gây ra tình trạng lộn xộn, xung đột giao thông.

Có thể thấy, việc bố trí các điểm dừng, đón trả khách chỉ là giải pháp tình thế, khó bền vững trong công tác quản lý vận tải. Rõ ràng, việc xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động, cho thấy việc xử lý của lực lượng chức năng vẫn còn nhiều bất cập. Kể cả các giải pháp về công nghệ như camera phạt nguội cũng không thấm vào đâu.