Cần cụ thể trách nhiệm trong 'bài toán' xóa các 'điểm đen' ùn tắc giao thông ở Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dù đứng trước những khó khăn, thách thức giữa lượng phương tiện gia tăng và việc xây dựng, phát hiện hạ tầng giao thông đô thị dẫn tới ùn tắc trong nội đô, song, với nỗ lực cố gắng, năm qua, Công an thành phố Hà Nội đã giải quyết được 15 “điểm đen” ùn tắc nghiêm trọng.

Đồng bộ các giải pháp

Cụ thể, trong năm 2023, CATP Hà Nội đã giải quyết được 15 điểm “đen” ùn tắc giao thông như nút giao Trần Đại Nghĩa Đại La; Đại La - ngã tư Vọng; Ngô Thì Nhậm - Quang Trung - Tô Hiệu (Hà Đông); Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long (Nam Từ Liêm); Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa); cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai (Hai Bà Trưng); cầu Định Công; Kim Giang - Cầu Dậu (Hoàng Mai)…

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng Công an gồm Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các quận, huyện. Bên cạnh đó, có sự phối hợp hỗ trợ, ủng của của các tổ dân phố, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, Thanh tra giao thông trong công tác phân luồng kết hợp tuyên truyền, từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Ùn tắc giao thông ở nôi đô Hà Nội vẫn đang là một vấn đề cấp bách cần giải quyết

Ùn tắc giao thông ở nôi đô Hà Nội vẫn đang là một vấn đề cấp bách cần giải quyết

Trung tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, những kết quả trên là tiền đề để lực lượng CSGT Thủ đô cùng các lực lượng khác có liên quan tiếp tục cố gắng, nỗ lực để giải quyết các điểm ùn ứ trên địa bàn, phục vụ bà con đi lại thuận tiện.

“Ngay từ đầu năm công tác mới 2024, Phòng CSGT chúng tôi đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải duy trì ổn định, không để tái ùn tắc tại 15 “điểm đen” đã được giải quyết trước đó. Đồng thời, tiếp tục tháo gỡ dần dần đối với 8 điểm khác mà hiện còn gặp nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan.

Nhiều nút giao thông ùn tắc do ảnh hưởng của các công trình đang thi công

Nhiều nút giao thông ùn tắc do ảnh hưởng của các công trình đang thi công

Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng CSGT là chủ chốt, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị khác có liên quan, mục tiêu là phải giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, tránh bức xúc cho bà con nhân dân trong quá trình tham gia giao thông” - Trung tá Đào Việt Long nhấn mạnh.

Cũng theo Chỉ huy Phòng CSGT, một số “điểm đen” ùn tắc có thể kể đến như: nút giao Liễu Giai - Đào Tấn (Ba Đình); Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu và nút giao Âu Cơ - Tứ Liên (Tây Hồ).

Nguyên nhân dẫn đến ùn ứ được cho là do rào chắn phục vụ thi công các công trình. Đặc điểm tại các tuyến này là lưu lượng giao thông rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao. Bên cạnh đó, do các mặt cắt của những đoạn đường này bị ảnh hưởng bởi các công trình thi công, nên phương tiện bị dồn lại dẫn đến ùn ứ cục bộ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là việc các công trình giao thông đang thi công chưa hoàn thiện

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là việc các công trình giao thông đang thi công chưa hoàn thiện

“Đối với những nút giao này, chúng tôi đã chủ động thay đổi chu kỳ đèn vào giờ cao điểm buổi sáng và tan tầm buổi chiều cho phù hợp, ưu tiên chiều có lưu lượng phương tiện lớn. Bố trí lực lượng phối kết hợp với Thanh tra giao thông, dân phòng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ để phân luồng vào các khung giờ cao điểm.

Đặc biệt, Phòng CSGT cũng thí điểm việc tổ chức giao thông tại một số tuyến.Ví dụ trên đường Xuân Diệu, đã tổ chức hai chiều đoạn từ Đặng Thai Mai đến ngã ba Âu Cơ - Xuân Diệu, gần chợ hoa Quảng An và một chiều ô tô đoạn từ Đặng Thai Mai đến gần khách sạn Thắng Lợi;

Phối hợp với Sở GTVT Hà Nội cấm ô tô khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông trong giờ cao điểm trên đường Âu Cơ - Xuân Diệu. Ngoài ra, tăng cường thêm lực lượng vào dịp lễ, Tết khi mà lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông để giảm tải ùn tắc” - Trung tá Đào Việt Long thông tin.

Nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân

Một mặt tiếp tục duy trì các điểm đã giải quyết ùn tắc, mặt khác nghiên cứu, tổ chức giao thông cũng như bố trí lực lượng phân luồng, giải quyết “điểm đen” ùn ứ là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho Công an Hà Nội. Tuy nhiên, lực lượng mỏng, không thể cắm chốt 24/24h nên có những thời điểm, chỉ cần một va chạm giao thông nhỏ cũng dẫn tới ùn ứ tại các nút giao có lưu lượng phương tiện đi lại lớn.

Do vậy, để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT nói chung và giải quyết các “điểm đen” ùn tắc nói riêng không chỉ có lực lượng chức năng, mà rất cần sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhưng trên hết vẫn là ý thức tự giác chấp hành luật lệ ATGT của người dân.

Công an Hà Nội đang nỗ lực từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô

Công an Hà Nội đang nỗ lực từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô

“Chúng tôi tập trung triển khai công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Trước tiên, phải nói đến vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí với những bài viết, video, hình ảnh đã mang đến cho độc giả, người dân góc nhìn đa chiều và chính xác nhất về tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, thông qua các các bài viết, người tham gia giao thông có thể thấy được những nỗ lực, cố gắng hết sức của rất nhiều lực lượng, đã và đang góp phần làm giảm ùn tắc cũng như kéo giảm TNGT, trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn thiếu, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu và nhu cầu của người dân… Từ đó khơi dậy ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc xây dựng văn hóa giao thông” - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Thủ đô phân tích.

Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong lộ trình xây dựng văn hóa giao thông ở Hà Nội

Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông trong lộ trình xây dựng văn hóa giao thông ở Hà Nội

Ngoài ra, thông tin tuyên truyền còn được phát liên tục trên 15 cụm loa của CATP Hà Nội. Cùng với đó, các tổ tuần tra kiểm soát sẽ kết hợp giữa xử lý với tuyên truyền, nhắc nhở đối với các hành vi là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và TNGT như: dừng đỗ sai quy định, nhất là các trục xuyên tâm, đường vành đai; xe đi vào làn đường khẩn cấp… Đối với những lỗi vi phạm này, lực lượng chức năng vừa xử lý vừa phân tích, giải thích để người vi phạm hiểu và không tái phạm.

Đặc biệt, xung quanh các tuyến có bến xe khách như bến xe Mỹ Đình trên đường Phạm Hùng, 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm dọc đường Giải Phóng thuộc trục phía Nam thành phố, Phòng CSGT - CATP Hà Nội cũng phối kết hợp với Thanh tra giao thông xử lý các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; đi với vận tốc “rùa bò”.

Đối với những trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm và có thông báo về Phòng Quản lý phương tiện thuộc Sở GTVT và Ban Quản lý bến xe để có những chế tài nghiêm khắc đối với lái xe hoặc chủ doanh nghiệp vận tải có hành vi vi phạm.

Thêm vào đó, năm 2023, CATP Hà Nội đã cho ra mắt trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” kết hợp với Kế hoạch phát động toàn dân tham gia tố giác vi phạm giao thông trên toàn thành phố.

Như vậy, không chỉ tại các điểm có lực lượng tuần tra kiểm soát, mà ở bất cứ đâu, mỗi người dân lại trở thành “tai, mắt”, sẵn sàng ghi nhận bằng hình ảnh, video gửi đến trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”. Đối với những trường hợp đủ điều kiện, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Có thể nói, CATP Hà Nội mà nòng cốt là Phòng CSGT đã và đang từng bước từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tổ chức giao thông tốt hơn, xóa bỏ các “điểm đen” ùn tắc từ lâu đã nhức nhối và khiến người dân bức xúc, nhất là vào các giờ cao điểm hay ngày lễ, Tết.

Song, rõ ràng, để đạt được hiệu quả tối ưu, phải có sự đồng thuận, ủng hộ và tự giác thực hiện các quy định khi tham gia giao thông của người dân. Hy vọng trong thời gian tới, cùng với nỗ lực của toàn lực lượng, cùng ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông, tình trạng ùn tắc trong nội đô sẽ được xóa bỏ, văn hóa giao thông được nâng lên, mang đến một hình ảnh về Thủ đô Hà Nội an toàn, văn minh và hạnh phúc.