Cần có phương án tổ chức giao thông tuyến vành đai 2

ANTD.VN - Sau hơn 4 năm thi công, hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường huyết mạch này sẽ tăng khả năng thông hành. Tuy nhiên, áp lực dồn lên 2 nút giao thông trọng điểm như Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở sẽ tăng lên, đòi hỏi cần phải có phương án tổ chức giao thông hợp lý.   

Sau 4 năm thi công, khi vành đai 2 thông xe toàn tuyến trên cao, sẽ làm thay đổi về mặt phân bổ lưu lượng trên toàn mạng lưới, đặc biệt là thu hút phương tiện đổ dồn về trung tâm thành phố… Như nút giao Ngã Tư Vọng, giao thông từ vành đai 2 đi vào sẽ giao với giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và đường Giải Phóng hướng vào trung tâm Thành phố… Như vậy, nếu phương án tổ chức giao thông không được chú trọng, sẽ xảy ra kịch bản như nút giao Ngã Tư Sở…

Nút giao Ngã Tư Sở Theo các chuyên gia giao thông, thời gian đầu khi thông tuyến, ùn tắc xảy ra là khó tránh khỏi… Và…khi các giải pháp tình thế áp dụng để giải tỏa ùn tắc, tình trạng xe máy đi ngược chiều và quay đầu sẽ diễn ra, là tác nhân khiến giao thông trở nên hỗn loạn, xung đột và ùn tắc…

Rõ ràng, khi một tuyến mới được nâng cấp, không chỉ ảnh hưởng đến một nút, thậm chí một tuyến, mà là cả một mạng lưới… Do đó, khâu tổ chức giao thông cần được tính toán hợp lý… Về lâu dài, cần sớm đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 theo vòng tròn khép kín, để không còn những điểm nghẽn như hiện nay…