Cận cảnh những đoạn vỉa hè được quây kín bằng rào sắt ở Hà Nội: Có hiệu quả, nhưng còn bất cập

ANTD.VN - Từ tháng 1-2022, nhiều đoạn vỉa hè ở Hà Nội được "quây" bằng rào sắt để ngăn xe máy đi lên giờ cao điểm. Cách làm này có ưu điểm, nhưng cũng tồn tại một số bất cập cần khắc phục để thuận tiện hơn cho người dân...

Từ tháng 1/2022, Sở GTVT Hà Nội lắp đặt rào chắn tại vỉa hè trên một số tuyến phố

Việt lắp rào chắn cứng được thực hiện ở đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn; đường Nghiêm Xuân Yêm, đường Hồ Tùng Mậu và ngã ba cầu Mộ Lao - Tố Hữu...

Việc rào chắn cứng, phân cách vỉa hè với lòng đường bước đầu có hiệu quả, ngăn xe cơ giới nhưng lại nảy sinh vấn đề quản lý khi bị chiếm dụng và có một số ý kiến trái chiều.

Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100cm, có sơn điểm màu vàng phản quang để dễ nhận biết.

Hai đầu đoạn vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ vừa cho người đi bộ sử dụng.

Các đoạn có điểm dừng xe buýt được để trống để thuận tiện cho người dân

Lối đi so le quá bé khiến người khuyết tật không thể đi vào bên trong, xe thu gom rác cũng khó tiếp cận phía trong đoạn vỉa hè được rào

Việc làm rào chắn cứng giúp khắc phục tình trạng xe máy nối đuôi nhau leo lên vỉa hè vào những lúc tắc đường.

Đoạn vỉa hè được rào chắn ở đường Hồ Tùng Mậu, đoạn trước cửa Đại học Thương mại. Lúc tan trường, xe máy phải đỗ dưới lòng đường vì không thể lên vỉa hè

Có thể thấy rằng, việc lắp đặt barie trên vỉa hè đang cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc ngăn chặn phương tiện đi lên vỉa hè để bảo vệ người đi bộ, trả vỉa hè về đúng chức năng và nhiệm vụ của nó

Tuy nhiên, trên một số tuyến đường phố, việc lắp đặt rào chắn cứng phân cách vỉa hè vẫn còn những bất cập dẫn đến không ít ý kiến trái chiều.

Cũng có không ít người ngại đi qua khe hở giữa các rào chắn vỉa hè, nên vẫn duy trì thói quen thiếu ý thức đi… dưới lòng đường

Nhiều người cho rằng, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ

Người dân phản ánh, bên cạnh việc lắp rào chắn, các cơ quan chức năng cũng cần duy tu, lát lại vỉa hè để đảm bảo mỹ quan

Những đoạn rào so le để người đi bộ đi lại cũng cần điều chỉnh chiều, để phù hợp với người khuyết tật, xe thu gom rác

Sau một thời gian, đơn vị chức năng cần phải tổng rà soát, phân loại các tuyến phố để lựa chọn, nơi nào sẽ lắp đặt barie cho phù hợp

Việc chiếm dụng khoảng không vỉa hè bên trong rào chắn tạo ra những nét nhếch nhác, xấu xí trên bộ mặt đô thị Hà Nội

Nếu được điều chỉnh phù hợp, thuận tiện hơn cho người dân thì đây cũng là cách làm hay để ngăn chặn tình trạng xe máy lao lên vỉa hè, mất văn minh đô thị