- Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới- Chợ Chu sạt lở, phương tiện lưu thông thế nào?
- Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”
- Phê duyệt đầu tư hơn 90km nối thông đường Hồ Chí Minh từ Kiên Giang tới Bạc Liêu
Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi cần thu xếp nguồn vốn gần 12.728 tỷ đồng để thực hiện.
Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 đoạn TP Cà Mau - Năm Căn dài khoảng 47,5km (từ km2249+500 quốc lộ, cuối đường Nguyễn Tất Thành, TP Cà Mau đến km2297 quốc lộ 1, đầu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, huyện Năm Căn).
Hiện đoạn đường này có quy mô tương đương đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m; khoảng 12km đoạn qua thị trấn Năm Căn có quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 21m, có đoạn nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Phương án đầu tư là nâng cấp đoạn đường này đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 19,5m; riêng đoạn qua TP Cà Mau và thị trấn Năm Căn nền đường rộng 23m, mặt đường rộng 19m.
|
Theo tính toán của Bộ GTVT, cần khoảng 12.700 tỷ đồng để mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi |
Các cầu trên tuyến được mở rộng phù hợp khổ nền đường, riêng cầu Tân Đức đầu tư xây dựng mới.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.142 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi: có chiều dài khoảng 58,5km (điểm đầu tại km2297 quốc lộ 1, huyện Năm Căn; điểm cuối tại km58+700 thuộc khu du lịch Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển).
Hiện đoạn đường Hồ Chí Minh từ sau thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi được khai thác với quy mô tương đương đường cấp V đồng bằng với nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m (nhiều đoạn thường xuyên bị ngập khi triều cường).
Phương án đầu tư là nâng cấp toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, một số đoạn qua đô thị đầu tư theo quy mô phù hợp hiện trạng và quy hoạch của địa phương.
Trong đó, 12km đầu tuyến mặt đường bê tông nhựa, còn lại là láng nhựa; cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.586 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, chưa có trong danh mục công trình, dự án dự kiến sử dụng vốn phát hành trái phiếu Chính phủ. Do vậy chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, chưa đủ cơ sở để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.
Để có thể sớm triển khai đầu tư các dự án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, các Bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai các thủ tục cần thiết để cân đối, bố trí vốn cho các dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.