Bước chuyển mạnh mẽ trong công tác quản lý xuất nhập cảnh

ANTD.VN - Bắt đầu từ ngày 15/5, công dân Việt Nam sinh sống tại Thủ đô Hà Nội đã có thể thực hiện các giao dịch đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông hoàn toàn trên môi trường điện tử, ngồi tại nhà và thực hiện các thao tác thuận lợi, dễ dàng. Đây là một trong những bước quan trọng nhằm thực hiện mạnh mẽ Đề án 06, chuyển đổi số trong công tác công an, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số. 

Chần chừ mãi, bởi ngại phải xếp hàng chờ đợi như lần đầu làm hộ chiếu, đến giờ, chị Vân mới quyết định đến làm thủ tục cấp đổi lại hộ chiếu phổ thông. Chậm nhưng cũng lại là may. Tại trụ sở phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP. Hà Nội, chị Vân được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, điền thông tin, chụp ảnh, thanh toán, hoàn toàn qua môi trường mạng.

Cũng như chị Vân, bất ngờ về thủ tục nhanh gọn, thời gian được rút ngắn là cảm nhận chung của những công dân đầu tiên làm thủ tục đăng ký cấp đổi hộ chiếu theo dịch vụ công mức độ 4.

Nhờ cải cách thủ tục hành chính, giờ đây, mọi thao tác đều có thể thực hiện tại bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Đây là một trong những bước đi nằm trong lộ trình của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh. Những ngày đầu triển khai dịch vụ mới mẻ này, người dân có thể gặp một số vướng mắc do chưa đáp ứng đủ điều kiện.

Hồ sơ sau khi được tiếp nhận, dữ liệu sẽ được xác thực nhờ kết nối, đối sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác dữ liệu vân tay và xử lý thông qua mạng nội bộ. Hồ sơ được số hóa, giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Thời gian qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cùng với việc đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, CNTT và tập huấn cho các cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ, công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt chú trọng. Đơn vị cũng phối hợp với Bưu điện Hà Nội hỗ trợ rút ngắn thời gian chuyển phát hộ chiếu đến tay người dân nhanh nhất có thể.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án 06 của Chính phủ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác công an, mỗi cán bộ chiến sĩ đều nỗ lực vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp đột phá để từng bước hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ, nhằm đem đến tiện ích nhiều nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như du khách và bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.