Bộ trưởng GD-ĐT: Những người cố ý vi phạm pháp luật trong phát hành sách giáo khoa đã bị bắt

ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đã đến lúc xem xét lại chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS, đồng thời có thêm giải pháp giảm tải áp lực cho học sinh kỳ thi vào lớp 10…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Quốc hội

Cuối phiên thảo luận tại Quốc hội chiều 4-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã giải trình làm rõ một số ý kiến ĐBQH nêu.

Về một số sai phạm trong phát hành sách giáo khoa và lợi ích nhóm ở lĩnh vực này – nội dung có nhiều ý kiến ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, những trường hợp cố ý sai phạm đều đã bị xử lý, thậm chí là “bị bắt đi rồi” (tức xử lý hình sự - PV).

Ông Sơn khẳng định, vài năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã tiến hành nhiều biện pháp chấn chỉnh để ngăn chặn các lợi ích nhóm trong quá trình in ấn và phát hành sách. Hiện nếu có bất kỳ cá nhân hoặc nhóm lợi ích nào vi phạm, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời.

Về vấn đề sức khỏe và an toàn của học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ những lo lắng liên quan đến các hiện tượng tiêu cực đang xảy ra trong môi trường học đường như: bạo lực học đường, việc học sinh sử dụng thuốc lá, tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện; hay các áp lực lớn khi học sinh thi vào lớp 10.

Theo ông, những thách thức này không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục mà còn đòi hỏi sự hợp tác của cả cộng đồng và gia đình để tạo ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh.

Các ĐBQH đoàn Hà Nội tại hội trường Quốc hội chiều 4-11

Người đứng đầu Bộ GD&ĐT cam kết sẽ hợp tác với các ban, ngành liên quan để xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, cũng như thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường và các vấn đề sức khỏe tinh thần.

Đồng thời, ông cho biết, Bộ cũng đang nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm tải áp lực cho học sinh trong các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi vào lớp 10, để học sinh có thể phát triển trong môi trường giáo dục lành mạnh và toàn diện.

Về phân luồng học sinh, hướng nghiệp sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), Bộ trưởng Bộ GD&TĐ cho biết, đúng là hiện nay chỉ tiêu phân luồng đang tạo ra áp lực cho học sinh và gia đình.

Theo Quyết định số 522 năm 2018 của Chính phủ về giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS là 70/30 và sau THPT là 60/40. Chỉ tiêu này đã được các địa phương lấy làm cơ sở để xây dựng hệ thống trường công lập. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhu cầu học THPT của học sinh cao hơn so với khả năng đáp ứng của hệ thống trường, lớp hiện tại, gây ra nhiều căng thẳng trong quá trình lựa chọn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đã đến lúc cần đánh giá lại tính phù hợp của chỉ tiêu phân luồng này và tính toán tỷ lệ phân luồng một cách linh hoạt hơn để đáp ứng thực tế nhu cầu học tập và thị trường lao động.