Bộ Tài chính lý giải vì sao không giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT – thuế VAT).

Theo đó, dự kiến Nghị quyết sẽ điều chỉnh giảm 2% thuế GTGT như quy định hiện hành tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 101/2023/QH15.

Cụ thể, sẽ giảm 2% thuế GTGT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính đề xuất giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, quyết định việc tiếp tục giảm thuế GTGT sau thời điểm 30/6/2024 nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp, người dân vẫn còn khó khăn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Đồng thời, giao Chính phủ hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện chính sách này bảo đảm công khai minh bạch, hiệu quả.

Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng như hiện hành

Bộ Tài chính kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng như hiện hành

Liên quan đến vấn đề giảm thuế GTGT, góp ý đối với dự thảo Nghị quyết, một số ý kiến kiến nghị áp dụng phạm vi rộng hơn. Chẳng hạn như, VCCI đề xuất giảm 2% thuế GTGT cho tất cả các hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất thuế GTGT 10%. Hay Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề xuất áp dụng chính sách với cả các tổ chức tín dụng để góp phần giảm lãi suất, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp…

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, với phương án thứ nhất, giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ như hiện tại đang áp dụng thì dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 4,175 nghìn tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương khoảng 25 nghìn tỷ đồng.

Phương án thứ hai là giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%); giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Với phương án này, sẽ giúp giảm thiểu chi phí tuân thủ thuế của người nộp thuế, chi phí quản lý thuế của cơ quan thuế. Tuy nhiên, dự kiến số thu NSNN sẽ giảm khoảng 6,18 nghìn tỷ đồng/tháng, nếu áp dụng trong 06 tháng đầu năm thì tương đương ngân sách giảm thu khoảng 37,1 nghìn tỷ đồng.

Do đó, Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện theo phương án thứ nhất để phù hợp với khả năng cân đối, hỗ trợ của NSNN cũng như bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay.

Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế;

Đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; trong điều hành yêu cầu cả ngân sách trung ương và ngân sách các địa phương phải tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết (kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên) để đảm bảo cân đối chi ngân sách, không làm phát sinh tăng bội chi so với mức Quốc hội đã quyết định.