Bộ Tài chính giữ quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Tài chính vẫn chốt trình chính phủ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online do những tác hại của nó gây ra với sức khoẻ người chơi.

Tại dự thảo tờ trình xây dựng Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Bộ Tài Chính gửi Bộ Tư Pháp thẩm định, Bộ Tài chính tiếp tục giữ quan điểm bổ sung kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Mục tiêu của việc đánh thuế này là nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng gây tác hại đến sức khoẻ và xã hội, cũng như điều tiết một số hàng hóa xa xỉ.

Bộ Tài chính cho biết, quá trình lấy ý kiến, có 90 quan điểm nhất trí, 10 ý kiến khác (đề nghị cần có nghiên cứu, đánh giá tác động, bổ sung tính thuyết phục hơn hoặc đề nghị không đưa game online vào đối tượng chịu thuế TTĐB).

Các ý kiến phản đối đề xuất này (Bộ Thông tin Truyền thông, Công ty VNG, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, VCCI) cho rằng: Game online là dịch vụ được khuyến khích phát triển tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Đồng thời, đây là lĩnh vực có tiềm năng trở thành ngành công nghiệp không khói của Việt Nam khi có tới 5/10 doanh nghiệp phát hành game lớn nhất khu vực là doanh nghiệp Việt. Doanh thu năm 2022 của khu vực Đông Nam Á là 4,5 tỷ USD, trong đó riêng tại Việt Nam là 507 triệu USD.

Các ý kiến phản đối cũng cho rằng việc đánh thuế sẽ dẫn đến dịch chuyển hành vi tiêu dùng khi người chơi sẽ chọn những trò chơi được cung cấp bởi các doanh nghiệp nước ngoài; đồng thời cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam di chuyển trụ sở chính ra nước ngoài.

Bộ Tài chính giữ quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với kinh doanh dịch vụ game online

Bộ Tài chính giữ quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với kinh doanh dịch vụ game online

Dù vậy, Bộ Tài chính vẫn cho rằng việc đánh thuế TTĐB với kinh doanh dịch vụ này là cần thiết. Bộ dẫn báo cáo nghiên cứu của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, bên cạnh những tác động tích cực, game online cũng có nhiều tác động tiêu cực đến người chơi, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Trong đó, về thể chất, game online có thể dẫn đến thừa cân, béo phì, thị lực, cơ xương khớp; đồng thời gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần như: tác động đến sự phát triển tư duy, rối loạn tâm thần, trầm cảm, gây nghiện…

Do đó, cần thiết đưa game online vào nhóm đối tượng chịu thuế TTĐB để định hướng tiêu dùng cũng như mở rộng nguồn thu mới cho NSNN.

Đối với lo ngại sẽ dịch chuyển hành vi tiêu dùng (người chơi chọn game nước ngoài) hoặc khuyến khích các nhà cung cấp game online trong nước chuyển trụ sở chính ra nước ngoài, Bộ Tài chính cho rằng đây là ý kiến chưa phù hợp.

Theo quy định, game online cung cấp tại Việt Nam phải do doanh nghiệp trong nước phát hành.

Cụ thể, pháp luật hiện hành quy định, doanh nghiệp muốn kinh doanh game online phải đáp ứng các điều kiện: Doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam và được cấp ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trường hợp doanh nghiệp nước ngoài muốn cung cấp game online tại Việt Nam bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp cung cấp game online không được cấp phép (game lậu), Bộ Thông tin truyền thông cần tăng cường quản lý và có biện pháp đối với các đơn vị liên quan và rà soát, gỡ bỏ.

Đáng nói, Bộ Tài chính cho rằng, ngay cả hiện nay, khi chưa có chính sách đánh TTĐB với kinh doanh game online, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn lựa chọn đóng trụ sở chính ở nước ngoài để sản xuất game.

“Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn đầu tư ở nước ngoài của doanh nghiệp như danh tiếng, vị thế công ty ở nước ngoài sẽ tốt hơn, thủ tục hành chính… Vì vậy, ý kiến cho rằng áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài là chưa phù hợp” – Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Do vậy, Bộ Tài chính giữ nguyên đề xuất bổ sung "kinh doanh dịch vụ trò chơi điện từ trên mạng được cấp phép tại Việt Nam theo quy định" vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ cho rằng, việc quản lý game bất hợp pháp cần thiết có sự tăng cường quản lý của các Bộ chuyên ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tập trung triển khai cải cách thủ tục cấp phép để thu hút.

Hiện doanh thu kinh doanh dịch vụ game online tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng qua các năm: Năm 2019 đạt doanh thu gần 7.581 tỷ đồng, năm 2021 đạt 11.486 tỷ đồng, năm 2022 dự kiến đạt 12.000 tỷ đồng.