Bộ GTVT đang quản lý 54 trạm BOT, trong đó có 1 dự án đã dừng thu phí, 12 trạm không thể giảm phí do mức giá thấp 10 nghìn đồng/1 lượt xe. Còn lại 41 dự án thì Tổng cục đường bộ đã và đang đàm phán với nhà đầu tư để đưa ra thời gian giảm phí trong thời gian sớm nhất. Đến nay trong tổng số 41 dự án thì Bộ GTVT đã chấp thuận 12 dự án thực hiện giảm giá thu phí. Việc giảm phí phải dựa trên cơ sở điều tra chính xác lưu lượng xe vùng bị ảnh hưởng. Dự án BOT, phương án tài chính hoàn vốn của nhà đầu tư phải đảm bảo thu đủ 30 năm mới khả thi. Tổng cục đường bộ cũng cho biết, tới đây sẽ phân làn ưu tiên tại tất cả các trạm BOT nhằm hạn chế ùn tắc.
Cũng theo Tổng cục đường bộ VN, các phương án giải quyết tại các trạm BOT không chỉ liên quan đến người dân, nhà đầu tư, mà còn liên quan đến việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với các dự án hạ tầng giao thông khác.