Bộ Giao thông: Dự án nâng cấp quốc lộ 26B qua Khánh Hòa cần thiết nhưng chưa thu xếp được tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến quốc lộ 26B là cần thiết, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu, nên chưa thể cân đối được nguồn vốn.

Bộ GTVT vừa có công văn số gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc bố trí vốn nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa.

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến quốc lộ 26B có tổng chiều dài 26 km trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Tuyến có điểm đầu tại quốc lộ 26 thị xã Ninh Hòa, điểm cuối tại cảng Huyndai Vinashin, thị xã Ninh Hòa, có quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe.

Hiện trạng tuyến đường đoạn từ Km0 - Km1+000 thuộc quản lý của Tập đoàn Vinashin, đoạn từ Km1+000 - Km14+320 có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 7m đóng vai trò kết nối các cảng biển khu bến Nam Vân Phong, khu công nghiệp với quốc lộ 1.

Quy hoạch cũng xác định, QL26B là tuyến quốc lộ thứ yếu do có cự ly ngắn và chỉ kết nối nội vùng, năng lực cơ bản đáp ứng trong giai đoạn trước mắt.

Bộ GTVT cho biết, chưa thể thu xếp vốn để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26B

Bộ GTVT cho biết, chưa thể thu xếp vốn để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26B

Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của tỉnh Khánh Hòa về nhu cầu đầu tư nâng cấp đoạn tuyến quốc lộ 26B theo quy hoạch. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Vì vậy, Bộ GTVT chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 12.016 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 5 dự án (gồm quốc lộ 26, tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, các đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến quốc lộ 26B là cần thiết, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu, nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện. Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực.

“Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến”, công văn số 12447 nêu rõ.