Bộ GD-ĐT đề xuất lùi lộ trình tăng học phí một năm học so với quy định tại Nghị định 81

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, đề xuất lùi lộ trình tăng học phí 1 năm theo Nghị định 81 sẽ giảm áp lực học phí cho người học vừa đảm bảo tăng nguồn thu cho các cơ sở giáo dục.
Việc lùi 1 năm so với lộ trình theo Nghị định 81 đồng nghĩa với học phí năm học 2023 - 2024 sẽ được tăng theo mức học phí năm học 2022 - 2023 theo quy định của Nghị định 81

Việc lùi 1 năm so với lộ trình theo Nghị định 81 đồng nghĩa với học phí năm học 2023 - 2024 sẽ được tăng theo mức học phí năm học 2022 - 2023 theo quy định của Nghị định 81

Bộ GD-ĐT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giáo dịch vụ trong giáo dục, đào tạo.

Theo tờ trình, Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh lộ trình tăng học phí chậm lại một năm so với lộ trình quy định tại Nghị định 81, mức học phí năm học 2023-2024 sẽ bằng mức học phí năm học 2022-2023 trong Nghị định 81.

Bộ GD-ĐT cho biết nghị định 81 được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ năm 2021. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề nên mức học phí không tăng trong 3 năm qua.

Cũng theo Bộ GD-ĐT nếu năm 2023 áp dụng tăng học phí theo Nghị định 81 thì mức học phí năm học 2023 - 2024 quy định tại nghị định này sẽ tăng gần 50% so với năm 2022 - 2023.

Đặc biệt, ở bậc ĐH khối ngành y dược tăng 93%. Khối ngành nhân văn, khoa học xã hội tăng 53%.

Qua phản ánh và thảo luận, góp ý của các cơ quan trung ương, địa phương, học phí năm học 2023 - 2024 cần tăng để đảm bảo nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế, ngân sách chi thường xuyên bị cắt giảm hằng năm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu học phí năm 2023 - 2024 thực hiện theo mức quy định tại nghị định sẽ gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh. Theo đó, hầu hết ý kiến thống nhất đề nghị cần tăng học phí so với năm học 2022 - 2023 nhưng có thể chậm lại 1 năm so với lộ trình tăng học phí theo Nghị định 81.

Theo đó, mức trần học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên năm học 2023 - 2024 dự kiến với học sinh mầm non, học sinh tiểu học khu vực thành thị từ 100.000 - 540.000 đồng/tháng/học sinh; vùng nông thôn từ 50.000 - 220.000 đồng/tháng/học sinh; vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 30.000 - 110.000 đồng/tháng/học sinh.

Học sinh THCS khu vực thành thị từ 100.000 - 650.000 đồng/tháng/học sinh; học sinh vùng nông thôn từ 50.000 - 270.000 đồng/tháng/học sinh; học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 30.000 - 170.000 đồng/tháng/học sinh.

Học sinh THPT vùng thành thị học phí từ 110.000 - 650.000 đồng/tháng/học sinh; vùng nông thôn học phí từ 70.000 - 330.000 đồng/tháng/học sinh; học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 30.000 - 220.000 đồng/tháng/học sinh.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy định trên để quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể đối với cơ sở giáo dục mầm mon, giáo dục phổ thông công lập thuộc thẩm quyền và quyết định việc sắp xếp, phân loại các vùng trên địa bàn để cơ sở giáo dục áp dụng mức thu học phí.

Từ năm học 2024 - 2025 trở đi, khung và mức học phí được điều chỉnh theo tỉ lệ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và khả năng chi trả của người dân, nhưng không quá 7,5%/năm.

Như vậy, với đề xuất lùi 1 năm so với lộ trình học phí tại Nghị định 81, biên độ điều chỉnh học phí của năm học 2023 - 2024 thấp hơn so với quy định tại Nghị định 81, giảm áp lực về học phí cho người học.

Đối với cơ sở giáo dục đào tạo công lập, việc lùi 1 năm so với lộ trình quy định tại Nghị định 81 đồng nghĩa với học phí năm học 2023 - 2024 sẽ được tăng theo mức học phí của năm học 2022 - 2023 theo quy định của Nghị định 81, góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục công lập có nguồn thu bù đắp chi phí, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.