- Sắp có hàng loạt trường hợp bị thu hồi, tước Bằng lái xe trong Công an?
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt quy định mới về đối tượng được lắp đặt tín hiệu xe ưu tiên
Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Theo cơ quan soạn thảo, để xây dựng giao thông thông minh, các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh,… đã lắp đặt camera giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm và truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông.Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, các địa phương, các bộ, ngành khó thực hiện do nền tảng công nghệ không tương thích.
Do vậy, Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính…
Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông quy định thiết bị đo tốc độ và camera, gồm có: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến Laser; Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar; Camera quan sát; Camera giám sát phát hiện vi phạm; Camera nhận dạng biển số xe; Camera đo đếm lưu lượng phương tiện. Thiết bị trung gian (AI box) có khả năng phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Công an yêu cầu thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.
Thiết bị camera giám sát cần đảm bảo khi hình ảnh, video phóng đại có thể nhìn rõ các hành vi như: Vượt xe khi không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...
Đồng thời, dữ liệu truyền về trung tâm phải rõ nét về phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, dữ liệu nhận dạng biển số. Đáng chú ý, video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.
Đối với các thiết bị camera, dự thảo yêu cầu phải nhận dạng được biển số của phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến, đo đếm được lưu lượng phương tiện để phân luồng giao thông.
Bên cạnh đó, dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông cũng quy định các yêu cầu kỹ thuật của Trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trung tâm giám sát phải có máy phát điện dự phòng được kết nối thường trực vào hệ thống cấp điện và được tự động khởi động ngay sau khi mất điện. Thời gian khởi động, đóng ngắt mạch và phát điện yêu cầu không trễ quá 2 phút sau khi mất điện. Máy phát điện phải được đảm bảo luôn ở trạng thái tốt và cần có dự phòng khối lượng nhiên liệu tối thiểu đủ cho 8 giờ vận hành liên tục…