Bí ẩn lớp vàng dát mỏng trên kính buồng lái tiêm kích F-16 Mỹ

ANTD.VN - Lớp vàng mỏng được dát trên kính buồng lái tiêm kích F-16 có tác dụng rất lớn trong việc che giấu bức xạ sóng điện từ.

Chuyên gia quân sự người Ukraine - ông Pavlo Narozhny đã trình bày một số đánh giá của mình về tiêm kích F-16 Mỹ cũng như MiG-29 trong biên chế Ukraine.

Ông Narozhny nhận định rằng MiG-29 Fulcrum là một máy bay chiến đấu thực sự tốt. Các phi công Ukraine đã quen với việc khai thác nó, tuy nhiên theo thời gian chiếc tiêm kích đã lạc hậu về mặt kỹ thuật.

MiG-29 có thể thực hiện vai trò đánh chặn trên không, thậm chí tiến hành không chiến, ông Narozhny nói.

Nhà phân tích cho rằng vai trò của MiG-29 chính là tác chiến không đối không. Nhưng trong những năm gần đây, dòng máy bay chiến đấu này hầu như không có sự phát triển về công nghệ.

Một khoảng thời gian khá dài MiG-29 không được nâng cấp, đó là từ đầu những năm 1980.

Mặc dù MiG-29 Ukraine có khả năng cơ động cao, nhưng radar của chúng không thể hoạt động tốt như các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga, và đặc biệt khi đặt cạnh một tiêm kích hạng nhẹ tương đồng như F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

“MiG-29 quá ồn, nó có hai động cơ thải ra một lượng khói rất lớn. Chiếc máy bay này quá dễ nhận biết trên radar của đối phương. Thực tế này chỉ cho chúng ta biết rằng MiG-29 sẽ nhanh chóng bị bắn hạ”, ông Narozhny nói.

Chuyên gia quân sự Narozhny tin rằng F-16 được thiết kế để thực hiện đa dạng các nhiệm vụ khác nhau trên không, chiếc máy bay này có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất hoặc trên biển bằng cách sử dụng tên lửa chống hạm treo dưới cánh.

Tiêm kích F-16 được thiết kế như một nền tảng mở cho phép sửa đổi dễ dàng hơn nhiều trong tương lai. Còn đối với MiG-29, nó không có khả năng này và do vậy rất khó để cập nhật tính năng.

Theo nhà phân tích người Ukraine, ngay cả những sửa đổi gần đây nhất dành cho chiếc máy bay chiến đấu ra đời từ thời Liên Xô không phải lúc nào cũng thành công và mang tới hiệu quả.

F-16 là một nền tảng đa năng được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên bộ, trên không và trên biển. Sự hiện diện của tên lửa hành trình chống hạm Harpoon làm thay đổi đáng kể vai trò của máy bay chiến đấu.

"Ngay cả khi nó đang trở về từ một nhiệm vụ, hoặc đang thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất và chạm trán với MiG-29 đối phương, khả năng F-16 chiến thắng trong trận không chiến vẫn là rất cao", ông Narozhny tin tưởng.

Rất ít người biết, nhưng F-16 có "khoang tàng hình" - chính là buồng lái. Khi thiết kế F-16, các kỹ sư quân sự người Mỹ đã quyết định che giấu hệ thống điện tử hàng không khỏi sự nhòm ngó của kẻ địch.

Tức là để che bức xạ từ các thiết bị trong buồng lái khỏi radar, mặt trong của kính cabin được phủ một lớp vàng mỏng, thiết kế này vẫn xuất hiện cả trên tiêm kích tàng hình thế hệ 5.
“Tiêm kích F-16 là phương tiện tác chiến rất lợi hại, có thể sánh ngang với những gì người Nga có”, ông Narozhny nhận xét, đề cập đến các chiến đấu cơ hiện đại hơn của Nga như Su-30, Su-35 và Su-57.