- VECE "từ chối phục vụ" hai ô tô là sai luật
- Cấm 2 phương tiện lưu thông vào cao tốc: Mới chỉ là đề xuất
- Sẽ thu hồi quyết định từ chối cho xe lưu thông vào cao tốc của VEC
Tại buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vào ngày 29/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 9/2018, Bộ GTVT đã bàn giao 5 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.
Tuy nhiên, từ tình hình thực tiễn, một số công trình, dự án giao thông triển khai đang rất bi đát, tiến độ không đảm bảo, đặc biệt là những dự án liên quan đến vốn nước ngoài.
“Nếu tiến độ không kịp, chúng ta sẽ mất vốn, dẫn tới khả năng các dự án không thể hoàn thành, không đạt được mục tiêu; đặc biệt là không biết lấy tiền đâu để hoàn thành những công trình này.
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dính nhiều lùm xùm về chất lượng và tiến độ các hạng mục liên quan
Muốn lấy vốn phải xin Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp đó xảy ra, trách nhiệm trước tiên là của các Tổng công ty, liên đới là trách nhiệm của Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, bởi vì chúng ta không có giải pháp để xử lý, giải quyết”- ông Thể lo ngại.
Tuy vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, đối với tiến độ các dự án đang triển khai, Bộ GTVT rất quyết liệt và chịu trách nhiệm với Chính phủ phải hoàn thành đúng thời hạn.
“Lãnh đạo Bộ GTVT tổ chức nhiều cuộc họp giao ban, kiểm tra trực tiếp công trường rất nhiều lần, nhưng việc thực hiện của một số Tổng công ty, trong đó có Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC hầu như không làm theo chỉ đạo.
Thậm chí, tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù đã có công địa để thi công hàng rào, đường dân sinh, nhưng VEC không làm. Nếu để VEC thế này, chúng tôi sẽ không hoàn thành nhiệm vụ trước Chính phủ. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về việc VEC không chấp hành các chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT tại các dự án cao tốc để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý”- Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Cũng theo ông Thể, một số dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cần sớm hoàn chỉnh các hạng mục, lúc đó Bộ GTVT mới chấp thuận cho phép thu phí.
“Điển hình, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước sau gì VEC cũng phải làm hàng rào, đường dân sinh cho người dân. Nhưng đến nay, VEC chưa hoàn chỉnh nên chúng tôi chưa cho phép VEC thu phí. Bộ GTVT đã chỉ đạo và tạo mọi điều kiện, thậm chí Thứ trưởng Bộ GTVT đã xuống làm việc với địa phương rất nhiều lần nhưng VEC vẫn không làm”- lãnh đạo Bộ GTVT bày tỏ, đồng thời đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo quyết liệt để VEC thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thậm chí sắp xếp lại cán bộ tại doanh nghiệp này.
Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT để tiến hành các thủ tục gia hạn hiệp định vay vốn đảm bảo dòng tiền cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành.