Theo thống kê của các cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2017, đã có gần 10.000 phụ tùng xe máy nhập lậu hoặc gắn nhãn hiệu giả sản xuất trong nước bị xử lý; kiểm tra 733 vụ đối với xe máy, xe chạy điện, tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 2 tỷ đồng. Những vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ đối với xe máy luôn vẫn luôn nhức nhối.
PV TS Nguyễn Như Quỳnh - Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ
Qua chia sẻ, đánh giá thực trạng của các đại biểu, đơn vị tham dự hội thảo, nhiều kinh nghiệm thành công về công tác bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến xe máy tại Việt Nam và một số nước trong khu vực đã được trao đổi, đồng thời đề ra các giải pháp nâng cao năng lực thực thi của các cấp quản lý cũng như các doanh nghiệp.
PV Ông Gianluca Fiume - Ban Chấp hành Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM
PV Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ
Việc thực thi công tác bảo hộ quyền SHTT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thị trường sản xuất xe máy nói riêng, thị trường hàng hóa nói chung nhằm bảo đảm sự công bằng, thúc đẩy hoạt động sáng tạo, mà còn tạo cơ chế thương mại bình đẳng trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh.