Bao giờ hết loạn giá?

ANTĐ - Đắn đo mãi, cuối cùng chị Đỗ Mai Phương (một nhân viên văn phòng) cũng chọn được cho mình chiếc xe máy ưng ý, tuy nhiên khi đi tham khảo giá tại các đại lý chị “giật mình” bởi giá xe bị đẩy lên quá cao.

- Theo chị thì đâu là lý do để các cửa hàng, đại lý đẩy giá bán xe cao hơn so với công bố?

- Tôi cho rằng một phần là do chủ các cửa hàng đại lý nắm bắt được tâm lý khách hàng. Với những loại xe mới được phân phối hay những xe mà nhu cầu mua của khách hàng cao sẽ nằm trong danh sách “làm giá” của các đại lý. Trong khi đó, phía các hãng sản xuất cũng như cơ quan quản lý dường như “bó tay” trước việc đẩy giá của các đại lý phân phối khiến khách hàng chịu thiệt.

- Chị có cho rằng việc khách hàng chấp nhận mức chênh lệch để mua xe cũng là một trong những nguyên nhân?

- Trước hết phải khẳng định rằng không khách hàng nào muốn chi cho khoản chênh này, nhưng nếu là người đang muốn mua xe thì để chọn được một chiếc xe ưng ý với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính là cả một vấn đề. Quan trọng là phía nhà sản xuất cũng như các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý về giá. Không thể để đại lý nâng giá vô tội vạ, mỗi chiếc xe bị đội lên 3-5 triệu đồng thậm chí cao hơn trong khi ghi hóa đơn vẫn theo đúng giá nhà sản xuất công bố, chỉ có đại lý là được lợi vì không phải nộp thuế cho khoản này.

- Chị vẫn quyết định mua chiếc xe đã chọn và chấp nhận tiền chênh?

- Tôi sẽ tính toán lại vì với cùng mức giá đó vẫn có những lựa chọn khác. Cũng có thể tạm thời tôi sẽ chưa vội mua vì loại xe tôi chọn vừa mới ra mắt, có thể chỉ 1-2 tháng nữa sẽ không còn tình trạng “cháy hàng” như lời đại lý nói.