Báo động đỏ cho hai nhà thầu lớn Tổng Thăng Long và Cienco 8 tại cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban QLDA7 đang tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng công ty Thăng Long (gói thầu XL01), liên danh gói thầu XL02 (Cường Thịnh Thi - Nhạc Sơn - Hải Đăng), Cienco8 (XL03); nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Ban QLDA7 vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Theo đó, tính đến nay, giá trị sản lượng xây lắp của dự án đạt khoảng 2.691/6.065 tỷ đồng (đạt 44,4%), chậm 0,62% so với kế hoạch.

Cụ thể, gói thầu XL-01 do liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công đạt 860,5/1.495,7 tỷ đồng (đạt 57,5%), chậm tiến độ 0,61%; Gói thầu XL-02 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng thi công đạt 300/797,2 tỷ đồng (đạt 37,13%), chậm tiến độ 1,12%.

Gói thầu XL-03 do liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - CIENCO8 thi công đạt 332,89/915,21 tỷ đồng (đạt 36,37%), chậm tiến độ 0,87%; Gói thầu XL-04 do liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công đạt 1.198,1/2.857 tỷ đồng (đạt 41,94%), chậm tiến độ 0,4%.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đang khẩn trương thi công để có thể hoàn thành vào cuối năm nay

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đang khẩn trương thi công để có thể hoàn thành vào cuối năm nay

Theo phân tích của Ban QLDA7, việc các gói thầu chậm tiến độ ngoài một số yếu tố khách quan như: Biến động giá vật liệu, thiếu nguồn đất đắp… thì nguyên nhân chủ quan do sự thiếu quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thi công, sự yếu kém của nhân sự thực hiện dự án của một số nhà thầu dẫn đến công tác nghiêm thu, thanh toán rất chậm, khối lượng tồn tại chưa nghiệm thu lớn khiến dòng tiền không thể quay lại công trường.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, thời gian qua, Ban QLDA7 đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt. Cụ thể, Ban QLDA7 đã tiến hành thay thế lãnh đạo ban phụ trách, thay thế giám đốc điều hành dự án, bổ sung thêm nhân sự trực tiếp quản lý dự án và bố trí cán bộ các phòng chức năng tăng cường thường trực ở công trường để giải quyết các vướng mắc, phát sinh kịp thời.

Đối với các nhà thầu xây lắp, Ban QLDA7 đã tiến hành chấn chỉnh và xử lý nhà thầu yếu kém, chậm tiến độ. Cụ thể, Ban QLDA7 đã xử lý, điều chuyển 16,5km thi công của 3 nhà thầu chính, phụ và 4 tổ đội thi công yếu kém để yêu cầu các nhà thầu chính, nhà thầu trong liên danh thi công thực hiện.

Đặc biệt, Ban QLDA7 đã chủ trì xử lý cắt toàn bộ khối lượng thi công của Công ty Viễn Đông (nhà thầu phụ) giao cho Công ty TNHH Thương Mại và Sản xuất Quản Trung (doanh nghiệp địa phương) thực hiện. Đến nay, đơn vị được chỉ định đang nhận bàn giao mặt bằng, huy động thiết bị để triển khai thi công.

Hiện nay, Ban QLDA7 đang tiếp tục theo dõi các nhà thầu Tổng công ty Thăng Long (gói thầu XL01), liên danh gói thầu XL02 (Cường Thịnh Thi - Nhạc Sơn - Hải Đăng), Cienco8 (XL03) nếu không tích cực triển khai thi công, Ban QLDA7 sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Ban QLDA7 yêu cầu lãnh đạo nhà thầu phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo thi công, bổ sung nhân sự chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để thanh toán các khối lượng công việc đã thi công, đảm bảo dòng tiền cho dự án.

Đối với tư vấn giám sát, Ban QLDA7 yêu cầu các đơn vị này phải bổ sung nhân sự đảm bảo yêu cầu về chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp để nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình từ vật liệu đầu vào, máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ thi công đến quản lý chất lượng trong quá trình thi công đảm bảo tuân thủ theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật và các quy định hiện hành.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua tỉnh Bình Thuận, được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.