Ba phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 đang được lấy ý kiến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thông tin cập nhật từ Bộ GD-ĐT về kết quả khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, chỉ khoảng 30% ý kiến ủng hộ phương án lựa chọn 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến khảo sát về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo ba phương án

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến khảo sát về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo ba phương án

Về kết quả khảo sát về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 đến thời điểm này, theo Bộ GD-ĐT, nhiều ý kiến phân tán về số lượng môn thi bắt buộc và cho rằng nếu tăng số lượng môn thi bắt buộc sẽ làm tăng áp lực thi cử, dễ gây nên việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên.

Điều này được cho là sẽ gây ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (môn thừa, môn thiếu).

Số liệu khảo sát của Bộ GD-ĐT cho thấy chỉ khoảng 26 - 30% người khảo sát ủng hộ phương án lựa chọn 4+2 - tức là thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án được lựa chọn nhiều nhất, khoảng 70% người tham gia khảo sát chọn là 3+2, tức là thí sinh chỉ phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2 - tức thí sinh thi 4 môn, gồm: 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Lựa chọn 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội khi giảm được số buổi thi.

Phương án này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em.

Tuy nhiên phương án này nhược điểm làm ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ, hai môn này hiện nay đang là môn bắt buộc học.

Do đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo ba phương án lựa chọn 4+2, 3+3 và 2+2.