[ẢNH] Tiêm kích F-35B chuẩn bị tham chiến lần đầu ở Afghanistan?

ANTD.VN - Hãng tin CNN mới đây đã dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, tiêm kích F-35B Lightning II có thể sớm được Mỹ lần đầu đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan sau khi nó đã xuất hiện trên boong tàu đổ bộ USS Essex ngoài khơi Trung Đông trong nhiều ngày qua.

Tàu USS Essex đã đến Trung Đông từ hồi đầu tháng 9. Đi qua vịnh Aden đến biển Ả-Rập, chiếc tàu này được cho là sẽ đến vùng Vịnh trong một vài ngày tới.

Trong khi đó, tiêm kích F-35B đã được tiến hành các hoạt động tình báo và trinh sát ở Somalia nhưng chưa một lần tham gia chiến đấu.

Nếu như không quân Mỹ là lực lượng đầu tiên tuyên bố đưa phiên bản F-35A vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu thì lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ có thể là đơn vị đầu tiên triển khai F-35B làm một nhiệm vụ chiến đấu thực sự.

Vào hồi tháng 5, không quân Israel đã tuyên bố là lực lượng đầu tiên trên thế giới đưa dòng tiêm kích F-35 vào chiến đấu khi dùng nó để không kích 2 mục tiêu ở Syria.

F-35B là phiên bản đắt nhất cũng như phức tạp nhất trong gia đình F-35.

F-35B được thiết kế để cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, điều khiến nó có thể hoạt động tốt trên tàu USS Essex, vốn có kích thước nhỏ hơn một tàu sân bay thực thụ.

Ngoài ra, tính năng cất/hạ cánh ưu việt cũng giúp nó hoạt động tốt tại các đường bay dã chiến, hay trong hoàn cảnh đường băng bị đánh phá ác liệt. 

So với phiên bản F-35A, F-35B lại có trọng lượng lớn hơn khá nhiều, điều khiến nó có khả năng tăng tốc chậm hơn. Trên thực tế, F-35B cần nhiều hơn so với F-35A 18 giây để tăng tốc độ từ Mach 0.8 lên Mach 1.2.

Ngoài ra, để có được khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, F-35B cũng phải hy sinh khá nhiều thể tích của bình nhiên liệu bên trong.

Siêu tiêm kích này được cho là có tầm hoạt động khoảng 870 km trong chế độ tàng hình, bằng một nửa so với phiên bản F-35A.

Tuy nhiên, tầm hoạt động luôn là vấn đề của các mẫu máy bay triển khai từ trên biển. 

So với tầm hoạt động của chiếc máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng AV-8B đời cũ, F-35B vẫn tốt hơn rất nhiều. 

F-35B cũng có thể hoàn toàn dựa vào khả năng tiếp nhiên liệu trên không để khắc phục thực tế này. Cụ thể là vào hồi năm 2016, 3 chiếc F-35B từng thực hiện hành trình xuyên Đại Tây Dương từ Mỹ sang căn cứ quân sự ở Anh với 15 lần tiếp nhiên liệu trên không.