[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất "quái vật bầu trời" An-124

ANTD.VN - Hiện đóng vai trò chủ đạo trong lực lượng vận tải đường không Nga là những chiếc máy bay vận tải quân sự An-124. Đây là loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay. Nga nhiều lần mong muốn hồi phục loại máy bay này, tuy vậy việc thiếu vai trò của Ukraine đã khiến cho dự án này cuối cùng phải đóng lại.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Sau khi Liên Xô sụp đổ hầu hết những tinh hoa kỹ thuật quân sự được chia đều cho Nga và Ukraine. Trong số này hãng máy bay vận tải quân sự Antonov thuộc quyền sở hữu của Kiev.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nổi bật nhất trong số những sản phẩm máy bay do hãng Antonov sản xuất phải kể đến An-225 và An-124.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Dù An-225 là loại máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng nó lại được dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Chính vì thế nếu chỉ xét riêng về mục đích quân sự thì An-124 là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Hiện đã có 56 chiếc được sản xuất kể từ khi chúng được chính thức giới thiệu ra mắt công chúng vào năm 1986.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Hiện nay loại máy bay này đang hoạt động chủ yếu trong không quân Nga và Ukraine.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Dù đang là nước sở hữu nhiều chiếc An-124 với con số 25 chiếc, nhưng so với quy mô lực lượng không quân Nga thì số này vẫn chưa đủ.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nga còn muốn nhiều chiếc nữa nữa hoạt động để đảm bảo có thể thành lập được lực lượng không vận đứng vào hàng nhất nhì thế giới.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nhiều lần Nga đã nỗ lực đàm phán với Ukraine để chuyển dây chuyền sản xuất về Nga, tuy nhiên các cuộc đàm phán đều thất bại vì Kiev vẫn muốn sản xuất loại máy bay này ngay trên đất nước của mình.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Trước khi hai nước bước vào giai đoạn căng thẳng Moscow và Kiev dường như đã đạt được thỏa thuận nối lại việc sản xuất loại máy bay này, trong khi Ukraine đóng vai trò kỹ thuật thì Nga lại là quốc gia chi tiền để sản xuất An-124.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nhưng căng thẳng tại miền Đông Ukraine đã khiến cho thỏa thuận đổ bể. Mới đây Nga đã tuyên bố hủy bỏ dự án nối lại sản xuất An-124, thay vào đó là sản xuất một loại máy bay hoàn toàn mới.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Theo tin từ giới công nghiệp hàng không Nga, Tổ hợp hàng không Ilyushin đang bắt đầu chế tạo máy bay vận tải quân sự để thay thế An-124 Ruslan.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Thông tin này đã được ông Nikolai Talikov, công trình sư trưởng của Il PJSC thông báo. "Đến nay, máy bay vận tải Il-106 đã nằm trong chương trình phát triển hàng không quốc gia và chúng tôi đang bắt đầu chế tạo nó" - ông Talikov nói.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nhà lãnh đạo của Il PJSC cho biết, khoang chở hàng của Il-106 sẽ có cùng kích thước với chiếc An-124 Ruslan nhưng đây là một chiếc máy bay với khái niệm khác hoàn toàn, với động cơ mới, hệ thống điện tử hàng không mới và nhiều thiết bị khác sẽ được lắp đặt trên máy bay.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Ông Talikov khẳng định, Il-106 sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu hiện đại của một tổ hợp máy bay vận tải siêu nặng, về cả thời gian phục vụ và khả năng vận chuyển hàng hóa.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Trong thời điểm bình thường, Il-106 sẽ có thể chở 80 tấn với mức trọng tải khoảng tối đa khoảng 110-120 tấn. Ông Talikov tiết lộ thêm là, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu việc chế tạo động cơ cho Il-106, với tải trọng lên tới 24-26 tấn.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Ông nhấn mạnh rằng, với việc Ilyushin bắt đầu phát triển Il-106 hoàn toàn mới, việc thảo luận về nhu cầu "hồi sinh" loại máy bay đồng hạng từ thời Liên Xô là An-124 đã chính thức kết thúc.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Giới quan sát cho rằng, việc hồi phục sản xuất máy bay An-124 vẫn là giải pháp mang lại hiệu quả tốt hơn so với nghiên cứu máy bay mới. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại thì Nga không thể làm khác hơn là bắt tay chế tạo loại máy bay mới.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Dù muốn hồi sinh việc sản xuất An-124 nhưng nếu thiếu vai trò của Ukraine thì Nga sẽ buộc phải "bó tay".
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed (Mỹ), nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa: có thể chở từ xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ bên trong thân.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
Nó cũng có thể mang theo 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
An-124 cũng là loại máy bay thường được Mỹ và các nước NATO thuê để vận chuyển những hàng hóa quân sự tới những nơi xa như chiến trường Afghanistan, Iraq.
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất
[ẢNH] Thiếu Ukraine, Nga không còn khả năng hồi phục sản xuất