[ẢNH] Tàu sân bay Kuznetsov đối mặt nguy cơ bị Nga loại biên

ANTD.VN - Tàu sân bay duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, có thể được loại biên nếu Bộ Quốc phòng Nga không thể tìm được giải pháp thay thế cho ụ nổi PD-50, phương tiện cần thiết để sửa chữa thân tàu.

Vào năm 2018, ụ nổi giữ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã chìm sau một vụ mất điện, khiến một cần cẩu rơi xuống boong tàu và làm bị thương nhiều công nhân xây dựng. Vụ việc cũng để lại một lỗ lớn trên boong tàu Đô đốc Kuznetsov.

Tai nạn bất ngờ khiến chiến hạm lớn nhất của hải quân Nga đang phải chờ đợi quyết định về số phận của mình bên trong nhà máy sữa chữa số 35 ở vịnh Kola.

Nga không sở hữu một sự thay thế nào cho ụ nổi PD-50, vốn đã được chế tạo từ năm 1980 cho hải quân Liên-xô.

Hơn nữa, dự án tàu sân bay của Nga cũng đã gây ra rất nhiều thảm họa rơi máy bay và nhiều sự cố tốn kém khác.

Trong vòng một thập kỉ qua, tàu Đô đốc Kuznetsov đã xảy ra hỏa hoạn ít nhất một lần và nhiều lần hỏng động cơ khiến mỗi lần nó ra khơi luôn phải đi kèm theo một tàu kéo.

Ngay cả trước khi có sự cố xảy ra với PD-50, một nhà quan sát quân sự cũng đặt câu hỏi về sự hiệu quả và chi phí của việc sửa chữa tàu Đô đốc Kuznetsov.

Nhìn chung, Nga rất ít khi sử dụng tàu Đô đốc Kuznetsov để vươn hoạt động của mình ra các vùng biển lớn.

Nhiệm vụ chính của Đô đốc Kuznetsov chủ yếu là hỗ trợ huấn luyện cho các tiêm kích hạm.

Đây là con tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga, được hạ thủy vào năm 1985 và biên chế vào năm 1990. Tàu dài 305m và phần rộng nhất là 72m, cùng có lượng giãn nước 59.000 tấn.

Tàu có khả năng tự vệ bằng các tên lửa hành trình Granit gắn trên 12 bệ phóng dưới boong tàu. Nó có thể chở theo các tiêm kích hạm MiG-29K, Su-33, cùng với đó là trực thăng tấn công Ka-52K, trực thăng săn ngầm Ka-27 và Ka-29.

Trong chiến dịch quân sự diễn ra tại Syria, hải quân Nga đã tiến hành 420 đợt không kích từ tàu Đô đốc Kuznetsov và phá hủy hàng nghìn mục tiêu của khủng bố.