[ẢNH] Su-24 Nga "rã cánh" mang về nước, điều gì xảy ra khi gánh nặng dồn lên Su-34?

ANTD.VN - Su-34 là cường kích hiện đại nhất của Nga, tuy nhiên những báo cáo thực chiến không như mong đợi cùng những tai nạn liên tiếp của loại máy bay này khiến chúng bị liệt vào dòng máy bay lỗi thời ngay khi ra mắt. Liệu việc đẩy mạnh cường độ hoạt động của Su-34 nhằm thay thế cho Su-24 có khiến Nga gặp khó?
[ẢNH] Su-24 Nga
Hiện Su-34 và Su-24 đang là loại cường kích siêu âm chủ lực của Nga tại chiến trường Syria. Ngoài năng lực tấn công mặt đất chúng còn có thể đối không khi cần thiết.
[ẢNH] Su-24 Nga
Với việc Nga tiếp tục tháo cánh hai chiếc Su-24 và rút về nước khiến cho số chiến đấu cơ này giảm xuống còn 6 chiếc, ngang bằng với Su-34.
[ẢNH] Su-24 Nga
Giới quan sát nhận định rằng, sự già nua của khung thân cùng với cường độ hoạt động cao của Su-24 khiến loại máy bay này có thể sẽ phải triệt thoái về nước. Hình ảnh máy bay Su-24 đã được tháo rời chuẩn bị mang về Nga.
[ẢNH] Su-24 Nga
Lẽ dĩ nhiên khi Su-24 rút về, trọng trách lại được đặt lên vai cường kích Su-34. Tuy vậy không ít nhà phân tích cho rằng khi duy trì cường kích Su-34 ở cường độ cao, Nga sẽ đối mặt nhiều nguy cơ.
[ẢNH] Su-24 Nga
Su-34 là loại vũ khí được Nga triển khai sang Syria ngay từ những ngày đầu tiên nước này quyết định tham gia tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố tại Syria. Đây là lần đầu tiên loại máy bay này tham chiến kể từ khi đi vào biên chế.
[ẢNH] Su-24 Nga
Tuy nhiên chúng đã hoạt động không như mong đợi, tiếp xúc với thời tiết nắng nóng, nước sơn của Su-34 nhanh chóng xuống cấp.
[ẢNH] Su-24 Nga
Không những thế, hệ thống dẫn đường cho loại bom KAB-500S không hoạt động khiến máy bay không thể cắt bom. Điều này buộc Nga phải đưa số máy bay này trở lại Nga để tiến hành sửa chữa nâng cấp.
[ẢNH] Su-24 Nga
Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13-4-1990.
[ẢNH] Su-24 Nga
Do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới tiếp tục với tên gọi mới Su-34.
[ẢNH] Su-24 Nga
Dù vậy, mãi tới vài năm gần đây thì Su-34 bắt đầu dần được trang bị loạt cho Không quân Nga.
[ẢNH] Su-24 Nga
Nga quảng bá Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử điều khiển hỏa lực tối tân, với radar Leninets V004 có khả năng nhìn rõ mục tiêu mặt đất ở khoảng cách 5km, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng, vì thế Su-34 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu mặt đất.
[ẢNH] Su-24 Nga
Tuy nhiên thực tế chiến trường cho thấy, radar của Su-34 tối tân nhưng đôi lúc lại vô dụng.
[ẢNH] Su-24 Nga
"Su-34 vấp phải các khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của Su-34 không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy và hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt cùng các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế”, một nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
[ẢNH] Su-24 Nga
Các nhà quan sát cho rằng, thiết kế của Su-34 tỏ ra quá lạc hậu do kích thước nặng nề và độ cơ động kém hơn so với dòng Su-27, ngày nay khi các khí tài trinh sát, cảnh giới, về hệ thống tên lửa phòng không vác vai đã cực kỳ phát triển, việc chế tạo một chiến đấu cơ chuyên thực hiện nhiệm vụ xâm nhập tầm thấp luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cực cao.
[ẢNH] Su-24 Nga
Để tránh bị tiêu diệt bởi những loại vũ khí phòng không vác vai, Su-34 buộc lòng phải bay lên cao, khi vượt qua khỏi trần bay 5km, radar của Su-34 sẽ liền mất tác dụng trong việc phát hiện mục tiêu mặt đất.
[ẢNH] Su-24 Nga
Trong tác chiến đối không, radar Leninets V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp.
[ẢNH] Su-24 Nga
Chưa kể thiết kế vừa cánh đuôi vừa cánh mũi của Su-34 cho độ phản hồi tín hiệu radar quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì Nga vẫn quảng cáo.
[ẢNH] Su-24 Nga
Nhiều nhà phân tích cho rằng không cần có Su-34 vì Su-30SM lẫn Su-35S đều đảm đương tốt vai trò tấn công mặt đất - mặt nước tương tự như Su-34 và vượt trội về khả năng không chiến.
[ẢNH] Su-24 Nga
Su-34 cũng là loại máy bay đang dẫn đầu về các vụ tai nạn trong số các loại máy bay mới trang bị của Nga.
[ẢNH] Su-24 Nga
Ít nhất Nga đã phải một lần triệt thoái toàn bộ Su-34 về nước để khắc phục những sự cố sau đó mới tái điều chuyển sang Syria.
[ẢNH] Su-24 Nga
Tuy vậy chúng vẫn được coi là một trong số những vũ khí không mấy thành công tại chiến trường này khi so sánh với các chiến đấu cơ Su-30SM, Su-35 và xe tăng T-90.
[ẢNH] Su-24 Nga
Dù Nga ra sức quảng bá nhưng tới nay vẫn chưa có đơn đặt hàng nào từ nước ngoài. Nếu cường độ hoạt động phải tăng cường để thế chố cho Su-24, rất có thể Nga sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm liên quan đến độ an toàn của loại máy bay này.
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga
[ẢNH] Su-24 Nga