[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ

ANTD.VN - Airbus A400M là máy bay vận tải tầm trung tốt nhất của châu Âu. Với thiết kế hiện đại, khả năng hoạt động ổn định, những chiếc Airbus A400M được coi là đối thủ đáng gờm của những máy bay vận tải tầm trung do Mỹ và Nga sản xuất.
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có lực lượng máy bay vận tải quân sự tương đối mạnh. Thành phần chủ yếu là 41 chiếc máy bay CN-235. Ngoài ra, còn có 16 máy bay Lockheed C-130, nhưng đáng kể nhất vẫn là phi đội 9 chiếc A-400M cực hiện đại
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua 10 chiếc A-400M và họ đã nhận được 9 chiếc. Được biết nước này đang tiếp tục đàm phán để mua thêm dòng vận tải cơ hiện đại này
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
A-400M được đánh giá là loại máy bay vận tải quân sự cánh quạt hiện đại bậc nhất thế giới
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Ý tưởng chế tạo A-400M xuất hiện từ đầu những năm 1980 nhằm giúp các nước châu Âu nâng cao năng lực vận tải quân sự và không phụ thuộc vào các máy bay Mỹ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tuy nhiên, chương trình A-400M đã bị kéo dài và cho tới tận tháng 12-2009, chuyến bay đầu tiên của loại máy bay này mới được thực hiện
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Cho tới nay, chương trình A-400M được cho là đã ngốn khoảng 20 tỷ euro của các nước thành viên phát triển
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tuy thế những gì loại máy bay này thể hiện được coi là xứng đáng với công sức và tiền của đổ ra của các thành viên phát triển chúng
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tham gia dự án này ban đầu có 8 nước gồm Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg với tổng số lượng đặt hàng dự kiến lên tới 212 chiếc
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tuy nhiên, sau đó Italia rút lui và số lượng đặt hàng được điều chỉnh xuống còn 174 chiếc
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Trong số đó, Đức đặt hàng nhiều nhất với 60 chiếc, sau đó giảm xuống còn 53 chiếc. Pháp đứng thứ hai với 50 chiếc. Hình ảnh buồng lái hiện đại của dòng máy bay này
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tiếp theo trong danh sách này là Tây Ban Nha (27 chiếc), Anh (22 chiếc), Thổ Nhĩ Kỳ (10 chiếc), Bỉ (7 chiếc) và Luxembourg (1 chiếc)
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
A-400M có sải cánh rộng 42,4m, dài 45,1m, khoang chở hàng có thể tích khoảng 356m3, có thể chứa những trang bị cỡ lớn như trực thăng, xe chở tên lửa, xe bọc thép
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Hình ảnh chiếc máy bay trực thăng được nhét nằm gọn trong bụng của A-400M
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Trọng lượng lớn nhất khi cất cánh của máy bay là 141 tấn, trọng lượng máy bay khi chưa chở hàng là 76,5 tấn, tải trọng tối đa 37 tấn
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Một lần cất cánh có thể chuyên chở 120 binh sĩ, tốc độ bay đường trường ở độ cao 14.100m lên tới 0,68 - 0,72 Mach, gần bằng tốc độ máy bay phản lực
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Khả năng hành trình khi mãn tải là 5.000km. Trong trường hợp hỗ trợ binh lính nhảy dù, A-400M có thể bay với vận tốc cực chậm 200km/h
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Máy bay A-400M được tích hợp 4 động cơ phản lực cánh quạt TP400-D6 do Công ty EPI châu Âu nghiên cứu chế tạo, công suất tối đa của loại động cơ ba trục này khoảng 11.000 mã lực, đây cũng là loại động cơ phản lực cánh quạt lớn nhất của phương Tây
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Động cơ TP400-D6 còn có đầy đủ tính năng đặc trưng giảm thấp tín hiệu hồng ngoại, từ đó khiến cho đối phương khó có thể phát hiện được đường đi của A400M
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Mỗi động cơ TP400-D6 bên trong đều lắp máy nén cấp 9 và máy tuabin cấp 5. Đường kính của mỗi cánh quạt là 5,33m, kích thước hình học của động cơ trở nên khá gọn, độ dài chỉ 3,5m, trọng lượng chỉ 1,9 tấn
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Cánh quạt hình xoáy ốc của A400M sử dụng phương thức quay ngược chiều để tăng tính khí động học và sức mạnh
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Với những năng lực thể hiện, A-400M dự đoán sẽ là dòng máy bay tầm trung đắt hàng và cạnh tranh trực tiếp với C-300J do Mỹ sản xuất
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
Tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia duy nhất đặt mua A-400M với số lượng 4 chiếc từ tháng 12-2005
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ
[ẢNH] Phi đội vận tải cơ siêu hiện đại A-400M của Thổ Nhĩ Kỳ