[ẢNH] Phi công quân sự Nga lần đầu làm chủ "quái điểu" Su-57

ANTD.VN - Phi công không quân Nga lần đầu thực hiện bài bay trên Su-57, mẫu tiêm kích trước đây chỉ do phi công thử nghiệm của Sukhoi điều khiển.

Trong video các buổi bay thử được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 25-3, phi công quân sự Nga lần lượt thực hiện các bài bay đơn, bay theo đội hình, lộn vòng, bay ở độ cao thấp, cận chiến và phóng tên lửa tại thao trường Astrakhan ở miền nam nước này.

Đây là lần đầu tiên phi công lực lượng Không quân Vũ trụ Nga được trực tiếp điều khiển tiêm kích tàng hình Su-57. 

Trước đó, chỉ có phi công thử nghiệm của tập đoàn Sukhoi mới được ngồi trong buồng lái loại tiêm kích này.

Su-57 là mẫu tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga, được thiết kế để cạnh tranh với F-22 cùng F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc.

Su-57 được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.

Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1-2010, sau nhiều lần trì hoãn.

Đầu năm 2018, Nga triển khai Su-57 tới thử nghiệm trên chiến trường Syria để kiểm nghiệm tính năng thực chiến. 

Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn.

Tải trọng vũ khí của Su-57 vào khoảng 8 tấn.

Máy bay được chế tạo với những vật liệu đặc biệt vừa có  kết cấu vững chắc, trọng lượng nhẹ lại có khả năng chống lại phản hồi của tín hiệu radar đối phương.

Cũng có những đồn đoán từ trước rằng máy bay Su-57 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình Plasma tiên tiến.

Với công nghệ tàng hình Plasma, tín hiệu điện từ phát ra từ các đài radar và các phương tiện thông tin vô tuyến hầu như bị hấp thụ hoàn toàn và các đài radar của đối phương hầu như bị “mù tuyệt đối”, kể cả radar ở dải sóng mét và sóng mm.

Su-57 được trang bị radar mảng pha chủ động tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Nga, nó vượt trội bất cứ máy bay chiến đấu nào trước đây của họ.

Radar chính N050 lắp ở mũi máy bay có thể theo đõi đa mục tiêu từ khoảng cách xa. Loại radar này có thể dẫn bắn cho tên lửa phá hủy ít nhất 4 mục tiêu cùng lúc.

Ngoài ra Su-57 còn có thêm hai radar phụ vuông góc hai bên để tăng góc quét. Nhờ đó mà năng lực phát hiện và khóa bắn mục tiêu nhạy gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có một radar nằm ở mũi.

Su-57 còn được trang bị hệ thống cảm biến quang học 101KS để phát hiện, nhận diện theo dõi mọi mục tiêu trên không và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt

Phi công Su-57 được trang bị mũ bay NSTsI-V để thuận tiện hơn trong việc khóa bắn mục tiêu khi không chiến.

Hiện Nga vẫn đang hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để trang bị cho Su-57. Khi trang bị động cơ mới, chiến đấu cơ Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.140km/h, tầm bay với tốc độ siêu âm lên tới 1.500km (vượt xa thế hệ 4), trần bay 20.000m.

Cũng giống các máy bay thế hệ thứ 5 khác, Su-57 có hai khoang vũ khí có kích cỡ dài khoảng 4,6m, rộng 1m. Ngoài ra còn có 6 giá treo bên ngoài cánh.

Khoang vũ khí sử dụng kiểu giá phóng quay lắp nhiều tên lửa gồm: UVKU-50L (tải trọng 300kg) và UVKU-50U (tải trọng 700kg).

Khoang vũ khí này có thể cho phép mang các tên lửa không đối không tầm ngắn K-75M2 và tầm trung K-77M; tên lửa không đối đất Kh-38M và bom thông minh 250-500kg và tên lửa chống hạm Kh-35UE.

Với những loại vũ khí này Su-57 được coi là "quái điểu bầu trời"