[Ảnh] Những điều ít biết về món đồ chơi ưa thích của hàng triệu bé gái trên thế giới

ANTD.VN - Năm nay bước sang tuổi 60, nhưng búp bê Barbie vẫn không có một nếp nhăn nào! Tóc vàng hoe hay tóc nâu, da trắng hay da màu, công chúa hay tổng thống, Barbie vẫn là món đồ chơi ưa thích của hàng triệu bé gái trên thế giới.

Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp đồ chơi, 58 triệu búp bê Barbie đã được bán ra mỗi năm ở hơn 150 quốc gia trên thế giới

Các nhà tạo mẫu búp bê Barbie, Nini Tun (trái) và Carlyle Nuera tại xưởng thiết kế của Tập đoàn Mattel ở El Segundo, California, Mỹ

Mattel có hơn 100 người làm việc trong xưởng thiết kế, đây là một tòa nhà đồ sộ nằm giữa sân bay quốc tế Los Angeles và đường cao tốc

Nhà thiết kế bắt đầu với một bản phác thảo đơn giản. Một nguyên bản búp bê sau đó được tạo ra bởi đội ngũ chuyên gia, từ việc chế tạo búp bê bằng phần mềm hiện đại và in 3D đến vẽ mặt, tạo kiểu tóc, chọn vải và thiết kế trang phục

Toàn bộ quá trình thiết kế một Barbie mới có thể kéo dài 12 đến 18 tháng. Nguyên bản búp bê Barbie sau đó được gửi từ xưởng ở California đến các nhà máy ở Trung Quốc và Indonesia để sản xuất hàng loạt

Barbie được phát minh bởi Ruth Handler, người đồng sáng lập Mattel. Bà được truyền cảm hứng từ chính những đứa con của mình trong việc sáng tạo ra búp bê và đặt theo tên của cô con gái Barbara

Barbie đạt được thành công ngay lập tức. Trong năm đầu tiên, 300.000 búp bê đã được bán ra

Tổng cộng, hơn 1 tỷ búp bê Barbie đã được bán kể từ khi búp bê xuất hiện lần đầu tại Hội chợ đồ chơi Mỹ ở New York vào ngày 9-3-1959

Mặc dù vậy, trong quá trình phát triển nhiều thập kỷ, Barbie không tránh khỏi việc bị chỉ trích

Búp bê Barbie đầu tiên xuất hiện năm 1959

Búp bê được cho là dạy cho các bé gái rằng "chúng có nhiều lựa chọn, rằng chúng có thể là bất cứ thứ gì. Vào năm 1959, đó là một ý tưởng cấp tiến!", Nathan Baynard, Giám đốc tiếp thị thương hiệu toàn cầu cho Barbie nói

"Năm 1959, cấu trúc cơ thể của búp bê đã được phóng đại để phù hợp với tính thẩm mỹ của thời đại và chất liệu vải có sẵn", nhà thiết kế Barbie Carlyle Nuera (ảnh) cho biết

Kể từ khi người đẹp tóc vàng hoe lần đầu tiên xuất hiện trên các cửa hàng và sau một loạt những lời phàn nàn về tỷ lệ không thực tế, Mattel đã thực hiện nhiều thay đổi, giới thiệu nhiều loại cơ thể búp bê và hàng chục tông màu da

Lisa McKnight, Phó chủ tịch cấp cao và Tổng giám đốc toàn cầu của thương hiệu Barbie, cho biết ngày nay 55% số búp bê được bán trên khắp thế giới không có tóc vàng hoe hay mắt xanh

Chân dung các nhà thiết kế búp bê Barbie nổi tiếng trong những năm qua được trưng bày tại trung tâm thiết kế

Búp bê biểu tượng này đã phát triển để theo kịp thời đại. Barbie không chỉ là sự thành công của cửa hàng đồ chơi, nó còn hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội và là một "nhân vật có ảnh hưởng", với hàng triệu người theo dõi