[ẢNH] Nga buộc phải sản xuất hàng loạt Su-57 khi chưa hoàn thiện, hậu quả nào chờ phía trước?

ANTD.VN - Hãng tin RIA Novosti của Nga hôm nay ngày 30/6 đã đăng tải thông tin cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã chính thức đặt hàng lô tiêm kích tàng hình Su-57 sản xuất loạt đầu tiên.

Tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57 là một dự án vũ khí mang đầy tham vọng của người Nga với mục tiêu tạo ra một chiếc chiến đấu cơ có năng lực tác chiến vượt trội.

Sau khi Liên Xô tan rã, Không quân Nga đã bị tụt lại đằng sau Không lực Hoa Kỳ trên mọi phương diện, đầu tiên là số lượng bị áp đảo trên quy mô lớn.

Tuy nhiên chất lượng mới thể hiện rõ sự chênh lệch giữa hai bên, khi Không quân Mỹ đã khai thác sử dụng tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor 20 năm nay và dây chuyền sản xuất F-35 Lightning II đang vận hành với hiệu suất cao.

Trong khi đó, Không quân Nga vẫn đang phải tạm hài lòng với việc nâng cấp các biến thể tiêm kích thế hệ 4 đã ra đời từ thời Liên Xô nhằm bù đáp sự chênh lệch trước mắt.

Bởi vậy Nga rất kỳ vọng rằng chiếc Su-57 khi hoàn thành sẽ giúp họ san bằng sự chênh lệch giữa đôi bên, nhưng đáng tiếc là công việc có vẻ không được thuận lợi cho lắm.

Hiện tại Nga đã phải chế tạo tới 11 nguyên mẫu thử nghiệm cho Su-57, đây là một con số kỷ lục nhưng các vấn đề phát sinh vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Trong khi đó theo kế hoạch ban đầu được đưa ra thì đến năm 2019 Không quân Nga sẽ phải nhận được tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt, mốc thời gian trên đã cận kề.

Thời gian gần đây Nga đã đưa chiếc Su-57 sang Syria thử nghiệm tính năng, nó thậm chí đã bắn tên lửa Kh-58MK 2 rồi sau đó quay về nước tham gia lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.

Bất chấp những tín hiệu lạc quan trên, các chuyên gia quân sự dễ dàng chỉ ra thiếu sót của Su-57 đó là nó vẫn phải dùng tạm động cơ AL-41F1S của tiêm kích Su-35.

Loại động cơ này không có khả năng che giấu tín hiệu hồng ngoại, khiến máy bay rất dễ bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát quang điện tử của đối phương.

Ngoài ra do là động cơ của tiêm kích thế hệ 4 cho nên AL-41F1S không thể giúp cho Su-57 bay hành trình với vận tốc siêu âm - yêu cầu tối quan trọng đối với chiến đấu cơ thế hệ 5.

Nhưng có vẻ như sự kiên nhẫn của người Nga đang bị tới giới hạn, khi Thứ trưởng Quốc phòng nước này, ông Alexei Krivoruchko vừa thông báo trên RIA rằng lô 12 chiếc Su-57 đầu tiên đã được ký hợp đồng sản xuất với Knaapo và sẽ được giao hàng vào năm 2019.

Bộ Quốc phòng Nga đã quyết tâm ép nhà thiết kế phải giao máy bay cho họ đúng tiến độ ban đầu, tuy nhiên việc làm này dự báo lợi bất cập hại.

Ông Krivoruchko nói thêm rằng, động cơ Izdeliye thế hệ mới hiện vẫn đang được thử nghiệm, tức là trong khi hợp đồng Su-57 sản xuất loạt được ký kết thì "trái tim" của nó vẫn chưa sẵn sàng.

Điều này đe dọa mang tới rủi ro cực lớn cho Không quân Nga, khi 12 chiếc Su-57 thuộc lô sản xuất loạt đầu tiên chưa thể có đầy đủ sức mạnh như thiết kế, còn nếu cứ sản xuất khung thân rồi mong đợi Izdeliye 30 hoàn thiện thì rõ ràng đây là một cuộc phiêu lưu của người Nga.

Phải lắp một động cơ chưa thực sự sẵn sàng sẽ khiến cho chiếc Su-57 đối diện với mối nguy hiểm đó là có thể rơi bất cứ lúc nào, việc Su-57 phải "chín ép" cho thấy đây là nước đi khá vội vàng của quân đội Nga.