[ẢNH] Không quân vận tải chiến lược Nga gặp khó khi thiếu Ukraine

ANTD.VN - Tương tự như đóng mới tàu chiến, tiến độ chế tạo các máy bay vận tải chiến lược cỡ lớn cho Không quân Nga, cũng như đại tu số đang phục vụ đều diễn ra vô cùng chậm trễ.

Trang mạng chuyên về quân sự Defence Blog vừa đăng tải một thông tin đáng buồn đối với Không quân Nga, liên quan tới tiến độ chế tạo máy bay vận tải chiến lược hạng nặng Il-76MD-90A (hay còn gọi là Il-476).

Theo kế hoạch, Tổ hợp hàng không Ilyushin sẽ sản xuất tổng cộng 36 chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76MD-90A cho Lực lượng vũ trang Nga trong giai đoạn 2017 - 2022.

Theo dự kiến, Không quân Nga sẽ tiếp nhận 3 máy bay Il-76MD-90A vào năm 2018, 5 chiếc trong năm 2019, 6 chiếc trong năm 2020, 8 chiếc trong năm 2021 và 14 chiếc trong năm 2022. 

Tuy nhiên khi so sánh bản kế hoạch trên với những gì diễn ra ngoài thực địa hiện nay thì dễ nhận thấy rằng việc sản xuất máy bay vận tải chiến lược Il-76MD-90A đang chậm hơn rất nhiều so với dự kiến.

Minh chứng rõ nhất đó là vào ngày 7/11/2018, máy bay vận tải Il-76MD-90A đầu tiên với số serial 0109 mới bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử nghiệm tại thành phố Ulyanovsk.

Đây là máy bay vận tải Il-76MD-90A duy nhất đang tiến hành các bài thử nghiệm. Vì vậy thật khó để mong đợi rằng Không quân Nga sẽ nhận được đủ 3 chiếc Il-76MD-90A ngay trong năm nay.

Sở dĩ sự chậm trễ trong việc cung cấp máy bay vận tải chiến lược Il-76MD-90A bị coi là thảm họa đối với Không quân vận tải Nga vì họ đang rất cần chiếc phi cơ trên để thay thế đội bay Antonov giữ vai trò xương sống.

Antonov là dòng máy bay vận tải phổ biến nhất trong Không quân Nga, bao gồm đủ các chủng loại từ hạng nhẹ như An-26, cho tới hạng trung - An-12, hạng nặng - An-22 và cả loại siêu nặng - An-124.

Tất cả số vận tải cơ trên đều được chế tạo từ thời Liên Xô hiện đã rất cao tuổi, càng đáng buồn hơn khi nước Nga ngày nay không còn khả năng đảm bảo kỹ thuật cho đội bay Antonov của mình một cách hoàn hảo nữa.

Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, do sự phân công chức năng giữa các nước cộng hòa hợp thành mà Tổ hợp sản xuất máy bay vận tải nổi tiếng Antonov đã thuộc về Ukraine.

Kiev vẫn thực hiện công tác cung cấp phụ tùng và bảo trì bảo dưỡng cho các máy bay Antonov của Không quân Nga trong hơn 2 thập niên, cho tới khi sự kiện xung đột năm 2014 nổ ra, khiến hợp tác quân sự bị cắt đứt.

Không có nguồn phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật từ phía Ukraine, Nga khó lòng duy trì phi đội máy bay vận tải Antonov của mình thêm một thời gian dài nữa.

Các nhà máy chế tạo hàng không của Nga hiện chưa thể sản xuất phụ tùng cho dòng máy bay Antonov với chất lượng và sự tương thích cao như hàng chính hãng.

Nhằm đối phó với tình trạng khó khăn trước mắt, dự báo Nga sẽ phải áp dụng cách thức tháo phụ tùng còn tốt của vài máy bay để lắp ráp lại cho một chiếc duy nhất.

Bên cạnh đó, Không quân Nga sẽ phải tăng cường độ hoạt động của phi đội Ilyushin và Tupolev, đồng thời gấp rút nghiên cứu chế tạo ra những dòng vận tải cơ thế hệ mới như chiếc Il-76MD-90A.

Nhưng sự chậm trễ đến mức khó chấp nhận của quá trình chế tạo máy bay mới, đi kèm tình trạng kỹ thuật ngày càng xuống cấp do thiếu phụ tùng của dàn phi cơ cũ, nguy cơ lực lượng Không quân vận tải hùng mạnh của Nga phải "nằm đất" là điều được dự báo trước.