Xe+

[ẢNH] Điểm tên những hãng hàng không phá sản vì đại dịch Covid-19

K.H
ANTD.VN - Cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19 khiến hàng không là một trong những lĩnh vực sụt giảm doanh thu nghiêm trọng nhất. Thời gian qua nhiều hãng hàng không trên thế giới đã phải tuyên bố phá sản.
Ngày 21/4/2020, Virgin Australia trở thành hãng hàng không lớn nhất sụp đổ do tác động của đại dịch Covid-19, quyền kiểm soát được trao cho công ty kiểm toán Deloitte. Virgin Australia cũng là hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á sụp đổ trước ảnh hưởng của dịch bệnh này.
Virgin Australia là hãng hàng không giá rẻ của Australia, cũng là hãng hàng không lớn thứ 2 tại nước này. Hãng được thành lập bởi doanh nhân người Anh Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin. Do tác động của dịch Covid-19, hãng hàng không của tỷ phú Richard Branson phải tạm dừng hầu hết các hoạt động với 95% chuyến bay bị cắt giảm và 80% lực lượng lao động trong số 16.000 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Suốt 2 tháng cho đến khi phá sản, hãng hàng không Virgin Australia mất sạch doanh thu.
Ngày 10/5/2020, hãng hàng không lớn thứ hai thế giới tại Mỹ Latinh, Avianca Holdings, nộp đơn xin phá sản sau khi không đáp ứng được thời hạn thanh toán trái phiếu, trong khi đề nghị trợ cấp gửi đến chính phủ Colombia không được hồi đáp. Avianca Holdings cho biết, dịch Covid-19 khiến hãng phải ngừng bay kể từ tháng 3 năm đó, doanh thu sụt giảm 80%, hơn 100 máy bay của buộc phải "đắp chiếu", hầu hết 20.000 nhân viên của hãng nghỉ không lương.
Avianca Holdings (trụ sở tại Bogota, Colombia) sở hữu đội bay gồm 173 máy bay. Avianca phục vụ hơn 100 điểm đến ở Mỹ và châu Âu, kết nối tới hơn 750 điểm đến trên toàn thế giới thông qua thỏa thuận liên danh với các hãng hàng không đối tác.
Tháng 11/2020, hãng hàng không đầu tiên ở Nhật Bản là AirAsia Japan đã nộp đơn xin phá sản kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này vào giữa tháng 1/2020.
Có trụ sở ở tỉnh Aichi, AirAsia Japan là một công ty liên doanh giữa tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia Group của Malaysia và các đối tác Nhật Bản. AirAsia Japan phải nộp đơn xin phá sản do dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Tổng số tiền nợ của hãng này lên tới 21,7 tỷ yen (208 triệu USD).
Ngày 18/11/2020, hãng bay Na Uy Norwegian Air quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Ireland - nơi họ đặt phần lớn máy bay. Quyết định phá sản được đưa ra khi hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Na Uy không thể tiếp tục cầm cự trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ cho ngành hàng không toàn cầu.
Theo Norwegian Air, mục đích của quy trình này là giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới. Toàn bộ quá trình này dự kiến kéo dài 5 tháng.
Chiều tối 26/5/2020, Thai Airways International Pcl đã đệ đơn xin phá sản lên Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan. Như vậy, Thai Airways đứng trước khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản sau khi chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.
Tuy nhiên Chính phủ Thái Lan đã quyết định kiến ​​nghị tái cơ cấu và không để Thai Airways phá sản. Hãng hàng không Thái Lan được các tòa án bảo vệ và một chuyên gia sẽ được chỉ định để giám sát việc tái cấu trúc, nhân viên của hãng tiếp tục có việc làm.
Ngày 30/6/2020, Aeromexico - một trong những hãng hàng không lớn nhất Mexico đã thông báo nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Cũng giống như nhiều hãng hàng không khác trên khắp thế giới, Aeromexico bị thiệt hại lớn do đại dịch Covid-19.

Theo Guardian/Reuters/

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC