[ẢNH] Cường kích sát thủ diệt tăng A-10 Mỹ ồ ạt hạ cánh sát biên giới Nga

ANTD.VN - Phi đội A-10 của quân đội Mỹ đã diễn tập cất hạ cánh khẩn cấp trên quốc lộ ở một số quốc gia Đông Âu nhằm đối phó trường hợp sân bay bị phá hủy trong chiến tranh xung đột với Nga.

A-10 là loại chiến đấu cơ chuyên đánh mục tiêu mục đất đáng sợ nhất của Mỹ. Đây được coi là loại máy bay sát thủ trong việc tiêu diệt lực lượng tăng thiết giáp của đối phương.

Bất cứ sự dịch chuyển của phi đội máy bay này đều thu hút sự quan tâm của giới quan sát đặc biệt là từ Nga và Trung Quốc.

Mới đây các cường kích A-10 thuộc Phi đoàn số 107, Vệ binh Quốc gia Mỹ ngày 7-6 diễn tập cất, hạ cánh trên đường cao tốc ở khu vực nông thôn Latvia và một đường băng bỏ hoang ở Estonia, quốc gia sát biên giới với Nga.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đợt diễn tập Saber Strike 18 quy mô lớn do NATO tiến hành sát biên giới Nga.

Những chiếc A-10 thực hiện pha cất cánh trên đường băng dã chiến ở tỉnh Haapsalu, phía bắc Estonia. 

Nội dung huấn luyện này nhằm chuẩn bị cho kịch bản xung đột nổ ra với Nga khiến các sân bay bị phá hủy.

Các chuyên gia quân sự cho biết cất hạ cánh trên đường cao tốc là kỹ năng rất có lợi trong chiến tranh, khi các sân bay quân sự trở thành mục tiêu bị tấn công đầu tiên. 

Lực lượng phòng thủ có thể phân tán máy bay tới những địa điểm bí mật, sau đó cất cánh từ đường cao tốc để phản công, gây bất ngờ cho đối phương.

Đây là một trong những nội dung huấn luyện tiêu chuẩn của Mỹ từ thời Chiến tranh Lạnh. Hoạt động này được nối lại ở Đông Âu do căng thẳng giữa NATO và Nga từ năm 2014. 

Giới chức quân sự Mỹ cho biết Nga và các nước láng giềng như Belarus cũng thường xuyên tiến hành hoạt động cất hạ cánh trên đường cao tốc trong những năm gần đây.

A-10 là loại chiến đấu cơ chuyên đánh mục tiêu mục đất đáng sợ nhất của Mỹ. Mặc dù ra đời đã lâu, nhưng những chiếc máy bay này vẫn rất hữu dụng và là bạn đồng hành đáng tin cậy của thủy quân lục chiến Mỹ.

Trong các cuộc chiến trước đây, Mỹ luôn điều động những chiếc A-10 bay trên đầu bộ binh để yểm trợ và tàn phá xe tăng cũng như công sự đối phương.

Điều làm cho A-10 trở thành đáng sợ chính là việc kết hợp giữa sức mạnh hỏa lực, khả năng bay chậm và bay thấp, đặc biệt là khả năng sống dai ngay cả khi bị bắn trúng.

Ra đời từ năm 1977, các cường kích cơ A-10 Thunderbolt II hay còn biết đến với biệt danh "lợn lòi" là một trong những loại máy bay cường kích đáng sợ nhất hiện nay trên thế giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng sức mạnh của A-10 thậm chí còn vượt cường kích "xe tăng bay" Su-25 của Nga.

Quá trình sản xuất A-10 kéo dài từ năm 1972 tới năm 1984 thì kết thúc với hơn 700 chiếc được hoàn thiện.

Khác với các loại máy bay khác luôn được các đồng minh sử dụng như F-15, F-16, F-18, nhưng hiện nay chỉ có duy nhất không quân Mỹ đang vận hành những chiếc cường kích này.

Loại cường kích này nổi tiếng với khả năng yểm trợ chính xác, bọc thép tốt, mang được tới tối đa 7,2 tấn vũ khí tổng cộng bao gồm pháo, tên lửa, rocket và các loại bom.

Trong số đó khẩu pháo nòng xoay GAU-8/A cỡ nòng 30mm là một trong những vũ khí đáng sợ nhất.

Khẩu pháo 7 nòng này có khả năng bắn với tốc độ tối đa lên tới 3.900 viên mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả của khẩu pháo này lên tới 3.600m.

Khẩu pháo của A-10 sử dụng cỡ đạn 30x173mm đủ khả năng để tấn công cả những phương tiện thiết giáp bọc thép của đối phương bao gồm xe thiết giáp chở quân, xe chiến đấu bộ binh hay thậm chí là chặt đứt xích xe tăng địch. Hình ảnh A-10 đang khai hỏa bằng khẩu pháo 30 mm.

A-10 còn có khả năng mang một số lượng lớn tên lửa chống tăng như Hellfire, hay tên lửa không đối đất AGM-65.

Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần.

Cường kích A-10 được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống.

Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó.

Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn.

Có được khả năng này nhờ buồng lái của A-10 được bọc 1 lớp titan dày gần 4cm giúp bảo vệ phi công khỏi hỏa lực phòng không từ mặt đất.

Năm 2015, một chiếc A-10 đã bị tấn công ít nhất bằng 4 quả tên lửa phòng không vác vai SA-7 từ các tay súng IS, trong cuộc không kích vào một căn cứ địa của IS gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, tuy nhiên không hiểu bằng cách nào nó vẫn lết về được căn cứ và phi công bình an vô sự. Hình ảnh một động cơ bị trúng tên lửa xé toạt phần bảo vệ bên ngoài.

Chính nhờ khả năng sống dai này mà A-10 tiếp tục tung ra những đòn vũ bão vào khủng bố IS trong cuộc chiến chống lực lượng này của Mỹ tại chiến trường Syria và Iraq trong những năm vừa qua.

Với khả năng của mình, A-10 xứng đáng là cường kích ưu tú nhất hiện nay dù đã có thời gian hoạt động khá lâu. Chúng vẫn tiếp tục là chiến binh lì lợm và đáng sợ nhất của không quân Mỹ.