[ẢNH] Chiến hạm Aegis Na Uy sau khi trục vớt sẽ trở thành "sắt vụn tỷ USD"?

ANTD.VN - Hải quân Na Uy vừa công bố những hình ảnh mới nhất về quá trình trục vớt chiếc khu trục hạm trang bị hệ thống tác chiến Aegis tối tân mang tên KNM Helge Ingstad (F313).

Vào ngày 8/11/2018, tàu khu trục KNM Helge Ingstad số hiệu F313 thuộc lớp Fridtjof Nansen của Hải quân Na Uy đã gặp phải một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng khi va chạm với tàu chở dầu cỡ lớn.

Cú đâm đã khiến con tàu bị rách toạc phần hông dẫn tới việc nước tràn vào các khoang, sau một thời gian chiếc chiến hạm này bị nghiêng hẳn về một bên rồi dần chìm xuống nước.

Đây là thiệt hại vô cùng nghiêm trọng đối với Hải quân Na Uy bởi đây là một phương tiện hiện đại, cực kỳ đắt tiền và chỉ vừa mới gia nhập biên chế hạm đội cách đây không lâu.

Sau hơn 3 tháng tiến hành các công tác chuẩn bị, trong đó tốn thời gian nhất là tháo dỡ lượng vũ khí còn lại trên tàu để tiêu hủy thì bắt đầu từ hôm 24/2/2019, công tác trục vớt chiếc chiến hạm tỷ USD này đã được tiến hành.

Hải quân Na Uy đã thuê một công ty trục vớt chuyên nghiệp, họ điều động tới hiện trường những cần cẩu khổng lồ có sức nâng hàng ngàn tấn, đủ để đưa con tàu lên khỏi mặt nước.

Hải quân Na Uy sau đó sẽ đánh giá chi tiết về tình trạng của con tàu để xem liệu nó còn có thể sử dụng tiếp hay không, bởi vì dù sao đi nữa việc loại bỏ chiếc chiến hạm tuổi đời trẻ như vậy là lãng phí rất lớn.

Tuy nhiên sau thời gian dài bị ngâm nước biển thì nguy cơ rất cao là con tàu sẽ bị loại biên bởi hiện tượng nhiễm mặn cũng như toàn bộ khí tài điện tử đều bị phá hủy.

Nhận định này được khẳng định rõ một lần nữa khi công tác trục vớt hoàn thành, rất dễ nhận thấy kết cấu khung thân của con tàu đã bị hoen gỉ nặng sau hơn 3 tháng ngâm nước biển.

 

Một lớp muối đã bao phủ toàn bộ về mặt cấu trúc thượng tầng cũng như các tháp radar, ụ pháo chính hay các hầm phóng tên lửa thẳng đứng, công tác tẩy mặn cho nó là cực kỳ tốn thời gian.

Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự thì việc sửa chữa khung vỏ, thay thế toàn bộ thiết bị điện tử cũng như vũ khí sẽ yêu cầu một khoản tiền gần bằng đóng mới từ đầu.

Đó là chưa kể đến việc chẳng ai có thể cam đoan rằng trong quá trình hoạt động trở lại thì chiếc chiến hạm Aegis đắt tiền này sẽ không phát sinh thêm hỏng hóc, trục trặc.

Chính vì vậy mà giải pháp tối ưu cho tới thời điểm này có lẽ chẳng còn phương án nào hơn đó là đành phải chấp nhận rã tàu ra để bán sắt vụn nhằm thu hồi lại một chút ngân sách.

Sau vụ tai nạn trên, có rất nhiều chỉ trích nhằm vào chỉ huy tàu cũng như cơ sở sản xuất chiếc khu trục hạm này, bởi cũng gặp sự cố tương tự nhưng 2 chiến hạm Aegis của Mỹ đều lết được về căn cứ để sửa chữa.